พนักงานการบินไทยเรียกร้องประธานบอร์ดลาออก

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 56
14:04
130
Logo Thai PBS
พนักงานการบินไทยเรียกร้องประธานบอร์ดลาออก

กลุ่มผู้ชุมนุมพนักงานการบินไทยยังคงปักหลังประท้วงไม่พอใจมติจ่ายโบนัส และปรับเงินเดือน พร้อมเรียกร้องให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัทลาออก เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ขณะที่นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หารือผู้บริหารด่วน โดยเบื้องต้นจะส่งตัวแทนเจรจากับสหภาพแรงงาน พร้อมย้ำการจ่ายโบนัส และปรับขึ้นเงินดำเนินไปอย่างเป็นธรรม

พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประมาณ 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายอุปกรณ์ภาคพื้น ยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ เพราะไม่พอใจมติจ่ายโบนัส 1 เดือน และปรับขึ้นเงินเดือนไม่เกินร้อยละ 4 โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้จ่ายโบนัสตามมติเดิม คือ 2 เดือน และปรับเงินเดือนขึ้นร้อยละ 7.5

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทย ประชุมด่วนคณะผู้บริหารในช่วงบ่าย และเปิดเผยเบื้องต้นว่าที่ประชุมได้ให้ตัวแทนผู้บริหารพูดคุยกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย พร้อมย้ำว่าการจ่ายโบนัส และปรับขึ้นเงินเดือนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และผันแปรตามรายได้ของบริษัท พร้อมยืนยันว่ามีความเป็นธรรมกับพนักงาน และยังระบุว่านายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัท พร้อมเจรจากับกลุ่มพนักงานในวันที่ 22 มกราคมนี้ หลังเสร็จภาระกิจร่วมไปกับคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดอุตรดิตถ์

ก่อนหน้านี้ น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เรียกร้องให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัท ลาออกทันที โดยระบุว่านายอำพน ทำหน้าที่เกินประธานกรรมการ แทรกแซงการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร และไม่จริงใจในการแก้ปัญหา พร้อมยืนยันจะปักหลักประท้วงต่อ หากยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาตกลง

การประท้วงส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน ทำให้บางเที่ยวบินล่าช้าบ้าง แต่นายสรจักรยืนยันว่าไม่มีการระงับเที่ยวบินแต่อย่างใด ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าได้รับทราบรายงานว่ามีเที่ยวบินที่ล่าช้าแล้ว และคาดโทษพนักงานที่ละทิ้งหน้าที่เข้าร่วมชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง