"ชัชชาติ"ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุปขึ้นเงินเดือน โบนัสพนง.การบินไทย-รอมติคกก.บริษัท

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 56
06:18
74
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ"ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุปขึ้นเงินเดือน โบนัสพนง.การบินไทย-รอมติคกก.บริษัท

ตลอดครึ่งเช้าวันนี้ ยังพบว่าสายการบินไทยที่ให้บริการ ที่สนามบินสุวรรณภูมิยังเกิดความล่าช้า เนื่องจากพนักงานยังกลับมาทำงานไม่ครบ แม้จะยุติการชุมนุมตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า การขึ้นโบนัสและเงินเดือนจะยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้อนุมัติในเดือนหน้า พร้อมสั่งตรวจสอบพนักงานที่ละเว้นการปฏฺบัติหน้าที่ จนส่งผลกระทบเครื่องล่าช้า 32 เที่ยวบิน

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า มอบหมายให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย ตรวจสอบพนักงานที่ร่วมชุมนุม เพื่อเรียกร้องขอขึ้นโบนัสและขึ้นเงินเดือนตลอด 2 วันที่ผ่านมา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนส่งผลกระทบต่อการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดสารการบินไทยหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ข้อเรียกร้องขอโบนัส 2 เดือน และปรับขึ้นเงินเดือนอีกร้อยละ 7.5 ยังไม่ได้สรุป เพราะต้องให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นทางการ และต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วย เนื่องจากขณะนี้พบว่า โบนัส 1 เดือน ต้องใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายให้พนักงานที่มีประมาณ 20,000 คน

ขณะเดียวกัน ได้ให้ผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กระทรวงคมนาคม ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก., การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการประชาชน ไปทำแผนรองรับฉุกเฉิน หากเกิดกรณีเดียวกับพนักงานการบินที่รวมตัวประท้วง เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาที่จะเกิดกับการให้บริการผู้โดยสาร เพราะตามหลักการแล้วจะเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันไม่ได้ นอกจากนี้ จะประสานกับทางกองทัพ เพื่อขอกำลังทหารเข้ามาช่วยสนับสนุนเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินเช่นนี้ในอนาคต ส่วนประเด็นที่พนักงานเรียกร้องให้ปลดนายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทยนั้น หากพนักงานมีข้อเท็จจริงในการบริหารงานที่ไม่เหมาะสม ก็เสนอมาได้

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดีการบินไทย ระบุว่า ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมบอร์ดบริษัท ส่วนจะพิจารณาวาระการขึ้นโบนัสและเงินเดือนหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้แต่โดยหลักการ การปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 7.5 จะพิจารณาให้เฉพาะพนักงานที่มีเงินเดือนระหว่าง 7,000 บาท ถึงสูงสุด 30,000 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 30 % ของจำนวนพนักงานที่จะได้ปรับขึ้น โดยไม่พิจารณาให้ระดับผู้บริหาร เนื่องจากมีเงินเดือนสูงอยู่แล้ว

สำหรับภาพรวมการให้บริการของสายการบินไทย นายสรจักร ระบุว่า ตลอดครึ่งเช้านี้วันนี้ ยังพบปัญหาเครื่องบินดีเลย์ เนื่องจากพนักงานยังไม่ปฏิบัติงานไม่ครบ และคาดว่าเมื่อเปลี่ยนผลัดในช่วงเที่ยงวันนี้ การให้บริการจะกลับมาเป็นปกติ ทางด้านนางแจ่มศรี สุขโชาติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ระบุว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น ไม่ใช่การทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท แต่เป็นการเรียกร้องผลประโยชน์ที่พนักงานควรได้รับ และบางแผนกยังทำงานตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง