แอลจีเรียบุกยุติวิกฤตตัวประกัน เสียชีวิต 55 คน

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 56
07:11
190
Logo Thai PBS
แอลจีเรียบุกยุติวิกฤตตัวประกัน เสียชีวิต 55 คน

เจ้าหน้าที่แอลจีเรียประกาศว่า วิกฤติตัวประกันที่แหล่งขุดเจาะแก๊สนานาชาติกลางทะเลทรายยุติลงแล้ว โดยทั้งตัวประกันและผู้จับตัวประกันที่เป็นเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน

โทรทัศน์ทางการแอลจีเรียเผยแพร่ภาพนิ่ง ระหว่างทหารปฏิบัติการบุกโจมตีเพื่อปลดปล่อย ตัวประกันระลอกสุดท้ายที่ฐานขุดเจาะแกสกลางทะเลทรายใกล้ชายแดนลิเบีย ทั้งนี้ แอลจีเรียเป็นชาติผลิตแกสได้มากที่สุดในทวีปแอฟริกา รวมทั้งยังเป็นผู้จัดป้อนรายใหญ่ให้กับทวีปยุโรป โดยฐานขุดเจาะแห่งนี้มีบริษัทพลังงานของหลายประเทศเข้าไปร่วม ทั้งบริษัทบีพีจากอังกฤษ สเตทออย์จากนอร์เวย์และการปิโตรเลี่ยมแห่งชาติของแอลจีเรียเอง ทั้งนี้ มาเลเซียประกาศว่า มีชาวมาเลเซีย 2 คนอยู่ในกลุ่มผู้ถูกจับเป็นตัวประกันด้วย โดยระหว่างนี้หลายชาติ รวมถึงสหรัฐ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น กำลังเร่งตรวจสอบว่ามีคนชาติของตนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตหรือสูญหายหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่แอลจีเรียเปิดเผยว่าวิกฤตตัวประกันที่ดำเนินมาอย่างสับสนตลอด 4 วันได้ยุติลงแล้วโดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน ประกอบด้วยตัวประกัน 23 คนและผู้จับตัวประกัน ซึ่งเป็นเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ 32 คน

ก่อนหน้านี้ โทรทัศน์ทางการแอลจีเรียนำวิดีโอที่บันทึกไว้โดย 1 ในตัวประกัน ที่ได้รับการปลดปล่อยมาเผยแพร่พร้อมกับอธิบายว่า ผู้จับตัวประกันได้วางกับระเบิดไว้ทั่ว เพื่อระเบิดฐานขุดเจาะ รวมทั้งตัวประกันหลายคนถูกบังคับให้สวมเสื้อกั๊กบรรจุระเบิด สำหรับข้ออ้างของทางการแอลจีเรียที่ว่า ทำไมจึงต้องใช้ทหารพร้อมอาวุธหนักเข้าโจมตีอย่างสุ่มเสี่ยงเช่นนี้ ก็เพราะทราบว่าผู้จับตัวประกันได้ทำการสุ่มยิงตัวประกันเสียชีวิตไปแล้วก่อนหน้าหลายคน ทั้งนี้ ผู้จับตัวประกันประกาศว่า สาเหตุการจับตัวประกันครั้งนี้ ก็เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลแอลจีเรียอนุญาตให้เครื่อง บินฝรั่งเศสบินผ่านน่านฟ้าเข้าไปโจมตีฝ่ายกบฏในประเทศมาลี เพื่อนบ้านของแอลจีเรียในทวีปแอฟริกาตะวันตก ซึ่งประกอบไปด้วยเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง