คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเตรียมช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ภูมิภาค
21 ม.ค. 56
07:02
237
Logo Thai PBS
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเตรียมช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ปัญหาหนึ่งในการดูแลชาวโรฮิงญาที่ศูนย์รับดูแลชาวโรฮิงญาหลายแห่งในจังหวัดสงขลา คือเรื่องภาษาในการสื่อสาร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องจัดหาล่ามประจำศูนย์ ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเดินทางไปพูดคุยกับชาวโรฮิงญาที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อนำข้อมูลไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพูดคุยกับชาวโรฮิงญาที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านเด็กและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส เพื่อนำข้อมูลไปหารือกับกระทรวงต่างๆ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติ ในวันที่ 28 มกราคมนี้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในประเทศไทย

นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า รัฐบาลควรพูดคุยปัญหาชาวโรฮิงญา กับกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งพม่าเป็นสมาชิกอยู่ด้วย แต่หากรัฐบาลยืนยันว่าต้องส่งชาวโรฮิงญากลุ่มนี้กลับพม่าควรมีหลักประกันว่าประเทศพม่าจะไม่ทำร้าย และทารุณกรรมชาวโรฮิงญา

ขณะที่ศูนย์รับดูแลชาวโรฮิงญาอพยพต่างๆ ในจังหวัดสงขลา ขณะนี้ประสบปัญหาการสื่อสารกับชาวโรฮิงญา ทำให้ไม่สามารถรับรู้ความต้องการ และความเดือดร้อน จึงต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดหาล่ามประจำศูนย์ เพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

ด้านนายซากีย์ พิทักษ์คุมพล นักวิชาการสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า องค์กรมุสลิมและภาคประชาสังคมเห็นว่าไม่ควรส่งชาวโรฮิงญากลับประเทศ และต้องการให้อาเซียน และประชาคมระหว่างประเทศกดดันพม่าให้ยอมรับชาวโรฮิงญาเป็นพลเมือง ขณะเดียวกัน ยังมีผู้พยายามโยงชาวโรฮิงญาเหล่านี้ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่สร้างสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ชาวโรฮิงญาอยู่ในสถานะผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่ใช่ผู้หนีภัยการสู้รบ ตามแนวทางปฏิบัติจะต้องส่งกลับประเทศต้นทางทันที ส่วนจะจัดตั้งศูนย์พักพิงหรือไม่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยยืนยันว่ารัฐบาล และฝ่ายความมั่นคงไม่มีปัญหาขัดแย้ง แต่เห็นว่าการแก้ปัญหาควรให้การดูแลระยะหนึ่ง และหาทางส่งกลับประเทศต้นทาง หรือประเทศที่ 3 เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านต่างๆ

ส่วนกรณีที่อาจมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เกี่ยวข้องขบวนการนำพาชาวโรฮิงญาเข้าประเทศ ผู้บัญชาการทหารบอก กล่าวว่า หากพบทหารเกี่ยวข้องจะลงโทษทั้งทางวินัย และอาญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง