"ชุมพล" เตรียมผลักดันไทย เป็นเจ้าภาพเอเชี่ยน เกมส์ ปี 2565

กีฬา
21 ม.ค. 56
13:42
64
Logo Thai PBS
"ชุมพล" เตรียมผลักดันไทย เป็นเจ้าภาพเอเชี่ยน เกมส์ ปี 2565

ตลอด 10 ปี หลังการก่อตั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายชุมพล ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนที่ 6 นายชุมพล มีนโยบายสำคัญที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ นั่นคือการเดินหน้าเสนอตัวจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จะจัดแข่งในปี 2565

นายชุมพล ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่ปี 2551 ยุคของนายชุมพล มีการผลักดันพระราชบัญญัติหลายฉบับ ซึ่งเข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว อาทิ พระราชบัญญัติสารต้องห้าม, พระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา และล่าสุดคือ พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ ที่ใกล้จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นการพลิกโฉมการพัฒนากีฬาอาชีพของไทยก้าวสำคัญ เนื่องจากครอบคลุมบทลงโทษ กรณีล้มกีฬา ให้มีโทษหนักขึ้น

ขณะที่พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังอยู่ในขั้นตอนการส่งกลับไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ก่อนจะเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป สำหรับ พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย ถูกหยิบยกขึ้นมาแก้ไข ในสมัยนายชุมพล เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬามีความขัดแย้งรุนแรงทั้งนักกีฬากับนายกสมาคม ปัญหานายกสมาคมคนเก่า และคนใหม่ รวมถึงปัญหาการรับรองสมาคมซ้ำซ้อน และปัญหาคุณสมบัติของสมาชิกสโมสร ทำให้วงการกีฬาไทยถดถอย ด้อยพัฒนา

แผนงานที่นายชุมพลตั้งใจทำให้สำเร็จคือ เตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ "เอเชี่ยนเกมส์" ครั้งที่ 19 ในปี 2565 หลังจากไทยเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุด ปี 2541 ซึ่งนายชุมพลกำลังเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปพบกับ ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัลซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย อย่างไรก็ตาม สมัยของนายชุมพล ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยน บีช เกมส์ ที่ภูเก็ต จัดขึ้นในปีหน้า การเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลกเมื่อปีที่แล้ว

ปีที่ผ่านมานายชุมพล พยายามผลักดัน เพื่อให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน ในปี 2557 ขณะนี้การดำเนินงานคืบหน้าไปกว่าครึ่ง ล่าสุดไทยกำลังเจรจา เรื่องค่าลิขสิทธิ์ กับนายเบอร์นี่ เอ็คเคิ่ลสโตน ประธานจัดการแข่งขันเอฟวัน เพื่อต่อรองราคา คาดว่าลิขสิทธิ์จะอยู่ที่ประมาณ 1,250 ล้านบาท จากนั้นจึงจะส่งเรื่องให้รัฐบาลพิจารณา ก่อนตัดสินใจ

สำหรับการเสนอตัวจัดการแข่งขันเอฟวัน ก่อนหน้านี้ถูกมองเป็นเรื่องยาก และไกลตัว แต่นายชุมพลเห็นว่า เอฟวันจะนำรายได้มหาศาลเข้าประเทศไทย พร้อมกับการสร้างชื่อเสียง ในฐานะเจ้าภาพรายการกีฬา ที่สำคัญรายการหนึ่งของโลก จึงยอมเดินหน้าท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จนเกือบจะได้ข้อสรุปในเวลาอันใกล้นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง