สมัชชาคนจนอุบลฯเตรียมชุมนุมร้องแก้ปัญหา "เขื่อนปากมูล" พรุ่งนี้

ภูมิภาค
23 ม.ค. 56
00:07
69
Logo Thai PBS
สมัชชาคนจนอุบลฯเตรียมชุมนุมร้องแก้ปัญหา "เขื่อนปากมูล" พรุ่งนี้

กลุ่มสมัชชาคนจนจังหวัดอุบลราชธานี ได้เดินทางเพื่อมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 24 ม.ค. ทวงถามรัฐบาลในการจ่ายงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกว่า 6,000 ครอบครัว หลังจากคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล มีมติจ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวละ 310,000 บาท

นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำสมัชชาคนจนจังหวัดอุบลราชธานี หนึ่งในกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล ระบุถึงการที่กลุ่มสมัชชาคนจน ได้เริ่มเดินทางโดยรถไฟตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. เพื่อมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 ม.ค.

โดยต้องการเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติตามมติอนุกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้ว ให้ทดลองเปิดเขื่อนปากมูลเป็นเวลา 5 ปี เพื่อคืนธรรมชาติให้กับแม่น้ำมูล พร้อมกับทวงถามเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกว่า 6,000 ครอบครัว ซึ่งอนุกรรมการมีมติจ่ายจะชดเชยให้ครอบครัวละ 310,000 บาท

โดยการชุมนุมครั้งนี้หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้อง หรือยกเลิกมติอนุกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูลชุดที่แล้ว ชาวบ้านทั้งหมดจะปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด

สำหรับเขื่อนปากมูลได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2534 ระหว่างก่อสร้างโครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด และมีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย

โดยระบุถึงผลกระทบต่อการทำประมง และความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ยื่นข้อเรียกร้องให้เปิดเขื่อนถาวร แต่มติอนุกรรมการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูล เสนอให้ทดลองเปิดเขื่อนเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง