ตร.อุบลฯตรวจสอบลักลอบขุด-ขนดิน หลังฝุ่นฟุ้งกระจายสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ภูมิภาค
23 ม.ค. 56
00:16
185
Logo Thai PBS
ตร.อุบลฯตรวจสอบลักลอบขุด-ขนดิน หลังฝุ่นฟุ้งกระจายสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบบ่อดินเอกชน 2 แห่งในจังหวัดอุบลราชธานี ที่รับจ้างขนดินเพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เบื้องต้นไม่พบใบอนุญาตและมีความผิดฐานขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกำลังเข้าตรวจสอบบ่อดินเอกชนแห่งหนึ่ง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่รับเหมาขุดดินไปจำหน่าย และส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ จากฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจาย และถนนชำรุดเสียหาย ซึ่งเมื่อเช้าวานนี้(22 ม.ค.) มีชาวบ้าน 3 หมู่บ้านใน ต.หนองกินเพล ปิดถนนชุมนุมเรียกร้องให้จังหวัดเร่งแก้ปัญหารถขนดินโดยเร็ว

จากการตรวจสอบแหล่งขุดดินทั้ง 4 แห่ง พบว่าผู้ประกอบการทั้ง 4 บริษัท มีโฉนดที่ดินและใบอนุญาตขุดดินอย่างถูกต้อง แต่กระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติโรงงานปี 2535 ฐานขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเครื่องจักรเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตในการประกอบกิจการ ตำรวจจึงแจ้งข้อหาดำเนินคดี

นอกจากนี้ยังนำกำลังเข้าตรวจสอบการขุดดินใน ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ของบริษัทภูเพรชรัฐกิจ จำกัด แต่ผู้ดูแลไม่สามารถนำเอกสารเกี่ยวกับการขออนุญาตและโฉนดที่ดินมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่ จึงอายัดเรือดูดทราย รถแบ็คโฮ และทรายจำนวนหนึ่ง เพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์อย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง