ธุรกิจบัตรเครดิตปี 2556 เน้นตอบโจทย์ความสะดวกสบาย แนะเสริมสร้างวินัยการคืนหนี้

เศรษฐกิจ
23 ม.ค. 56
12:46
146
Logo Thai PBS
ธุรกิจบัตรเครดิตปี 2556 เน้นตอบโจทย์ความสะดวกสบาย แนะเสริมสร้างวินัยการคืนหนี้

 การเติบโตของธุรกิจบัตรเครดิตในปี 2555 ที่เป็นไปอย่างสดใส ทั้งในมิติของจำนวนบัตรเครดิต ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตร และยอดเงินให้สินเชื่อคงค้าง คงทำให้ปี 2556 นี้ ผู้ประกอบการบัตรเครดิต ต้องเผชิญความท้าทายในการประคองแรงส่งของการเติบโตในธุรกิจนี้ไว้ ภายใต้การเปรียบเทียบกับฐานธุรกิจที่ถูกยกสูงขึ้น ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้รวบรวมประเด็นและความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในช่วงระหว่างปี 2556 

 
-  ด้านการขยายฐานบัตรเครดิต คาดว่า ผู้ประกอบการน่าจะยังชิงเค้กกลุ่มผู้เริ่มต้นทำงานหรือนักศึกษาปริญญาตรีจบใหม่ (First Jobber) ที่ได้รับผลบวกจากการยกฐานเงินเดือนผู้จบปริญญาตรีของตลาดแรงงานไทยขึ้นมาที่ 15,000 บาทของทางการ พร้อมให้น้ำหนักกับการขยายฐานลูกค้าในบางเซกเมนต์ที่มีโอกาสเติบโตได้ (Niche Market) อาทิ กลุ่มชาวต่างชาติ หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตลอดจนกระจายฐานบัตรสู่จังหวัดหัวเมืองใหญ่ที่มีศักยภาพมากขึ้น 
 
โดยคาดว่า จำนวนบัตรเครดิตในปี 2556 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 1.2 - 1.5 ล้านใบ หรือเติบโตราว 7.0 - 9.0% ซึ่งแม้เป็นอัตราชะลอลงจากปี 2555 ที่เติบโตราว 10.0 - 10.5% แต่ก็ยังนับเป็นระดับการขยายตัวที่ค่อนข้างดีกว่าภาวะในช่วงก่อนปี 2555
 
-  ด้านแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรและยอดเงินให้สินเชื่อนั้น คาดว่า ผู้ประกอบการคงออกแคมเปญที่ส่งเสริมวินัยการชำระคืนหนี้มากขึ้น ท่ามกลางภาวะที่สังคมกังวลต่อปัญหาหนี้ครัวเรือน อาทิ การให้คะแนนสะสมพิเศษกรณีชำระหนี้เต็มวงเงิน หรือชำระหนี้ก่อนครบกำหนด ส่วนกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าบัตรคงมีอย่างต่อเนื่องด้วยลักษณะที่ใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา เช่น โปรโมชั่นผ่อน 0% ที่ให้เทอมนาน 6 - 12 เดือน การให้เครดิตเงินคืน เป็นต้น 
 
พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบการบัตรเครดิตมีแนวโน้มที่จะรุกช่องทางการใช้จ่ายออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์การค้าและพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมซื้อขายผ่านตลาดออนไลน์มากขึ้น นอกเหนือไปจากการขยายเครื่อง EDC ด้วยการคัดสรรร้านค้ารับบัตรที่มีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์การใช้จ่ายของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเพื่อเพิ่มรายรับจากค่าธรรมเนียม โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรในปี 2556 คงขยายตัวได้ราว 10 
 
- 15% เมื่อเทียบกับปี 2555 หรือคิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตประมาณ 1.05 - 1.1 ล้านล้านบาท ส่วนส่วนเงินให้สินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตทั้งระบบ คาดว่า จะเติบโตราว 10 
- 13% เมื่อเทียบกับปี 2555 ซึ่งคาดว่าจะเติบโตสูง 15.5 - 16.5%
 
-  สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในปี 2556 ได้แก่ การจำกัดรายการส่งเสริมการขายในผลิตภัณฑ์เงินออมและการลงทุน ซึ่งคงมีผลต่อการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อการออมและการลงทุนบ้าง การเร่งระดับขึ้นของหนี้ครัวเรือน 
 
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคอาจเร่งตัวขึ้นตามต้นทุนการผลิตของภาคธุรกิจ และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจไทยที่ยังเผชิญกับความไม่แน่นอน ตลอดจนความคืบหน้าในการบังคับใช้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ... ทั้งประเด็นการกำกับดูแลธุรกิจบัตรเครดิต การกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นรูปธรรม การกำหนดให้รับส่งข้อมูลธุรกรรมทางการเงินในประเทศผ่าน Local Switching เนื่องจากคงมีผลอย่างมีนัยสำคัญกลับมาถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์การปรับตัวของผู้ประกอบการบัตรเครดิตในระยะถัดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง