กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะลงพื้นที่ตรวจสอบระบบทะเบียนราษฎร์

สังคม
24 ม.ค. 56
03:21
199
Logo Thai PBS
กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะลงพื้นที่ตรวจสอบระบบทะเบียนราษฎร์

ชุดเฉพาะกิจที่เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบระบบทะเบียนราษฎร์ ในวันนี้ (24 ม.ค.) หลังมีการหารือร่วมกัน กรณีการปลอมแปลงบัตรประชาชน หรือสวมสิทธิ์บัตรประชาชนของคนต่างด้าว ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานให้ข้อมูลว่า การดำเนินการในลักษณะนี้ เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และขบวนการค้ามนุษย์

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือด้านงานทะเบียนราษฎร์ และบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งมีข้อมูลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า มีขบวนการค้ายาเสพติด และขบวนการค้ามนุษย์ ที่เป็นต่างด้าว ปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้าน เพื่อใช้สิทธิ์ในการเป็นคนไทย ในการทำธุรกรรมต่างๆ

สำหรับพื้นที่ภาคเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกระบุว่า มีการปลอมแปลงบัตรจำนวนหลายหมื่นใบ จะถูกจับตามากเป็นพิเศษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาก่อน เบื้องต้นมีข้อมูลว่า มีสำนักทะเบียนที่อาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ถึง 13 แห่ง

ส่วนการดำเนินการ ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันจัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบระบบทะเบียนราษฎร์ต้องสงสัย โดยจะเริ่มปฏิบัติการในวันนี้(24 ม.ค.) เบื้องต้นมีการกำหนดให้เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งการตรวจสอบและสะสางหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ให้ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะมุ่งกวาดล้างขบวนการกระทำความผิด ยังรวมถึงการให้บริการเป็นกรณีพิเศษ กับผู้ที่มีหลักฐานไม่ถูกต้องให้เร่งเข้ามาแก้ไขโดยด่วน

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่คอยให้การช่วยเหลือขบวนการการปลอมแปลงทะเบียนราษฎร์ โดยใช้ช่องโหว่ของการเชื่อมโยงที่รวดเร็วผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจมีการตกหล่น หรือสูญหาย หรือถูกแก้ไขได้โดยเจ้าหน้าที่ รวมถึงยังมีหลักฐานบางส่วนที่ไม่ได้ถูกจัดเก็บเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์กลาง เพราะเป็นหลักฐานที่มีมาก่อนปี 2535 ที่ยังไม่มีการบันทึกไว้ในระบบ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานยืนยันตรงกันว่า หากพบเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ จะดำเนินการเอาผิดอย่างถึงที่สุด เพราะต้องการกวาดล้างการกระทำความผิด ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เพราะกลุ่มผู้กระทำความผิดส่วนใหญ่ที่สวมบัตรเป็นคนไทย นอกจากจะใช้เป็นช่องทางในการค้ามนุษย์ และค้ายาเสพติด ยังกว้านซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในประเทศไทยอีกด้วย

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง