กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ เรียกร้องเปลี่ยนชุดสืบสวนคดี กรณีตำรวจเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์

อาชญากรรม
24 ม.ค. 56
04:29
114
Logo Thai PBS
กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ เรียกร้องเปลี่ยนชุดสืบสวนคดี กรณีตำรวจเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์

กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องเปลี่ยนชุดสืบสวนสอบสวน คดีนายตำรวจเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี เร่งสร้างบรรทัดฐานการดำเนินคดีผู้ล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อนุรักษ์

กรณีพนักงานสอบสวนไม่สั่งฟ้อง พันตำรวจโทธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับพวกอีก 8 คน  เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการล่าสัตว์ป่า และอาวุธปืน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ล่าสุดได้มีความเคลื่อนไหวจากเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น WWF, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, มูลนิธิโลกสีเขียว ออกแถลงการณ์เรื่องการทำคดีว่า อาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานผิดในการดำเนินคดีกับผู้ที่ล่าสัตว์ป่า เอื้อให้เกิดการล่าสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้น

จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวน พร้อมดำเนินการตรวจสอบทางอาญาและวินัยกับพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ว่า การดำเนินการที่เอื้อให้ผู้กระทำผิดต่อสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมไม่ต้องถูกฟ้องหรือไม่

และขอให้พนักงานอัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม เพื่อให้มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน รวมถึงขอให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ดำเนินคดีนี้อย่างถึงที่สุด เพราะเป็นคดีด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุกอาจ จงใจฝ่าฝืนกฎหมายที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง