"ซู จี" หารือ 6 ฝ่ายแก้ไขรัฐธรรมนูญเมียนมาร์ ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
16:04
109
Logo Thai PBS
"ซู จี" หารือ 6 ฝ่ายแก้ไขรัฐธรรมนูญเมียนมาร์ ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเข้าหารือ 6 ฝ่ายกับผู้นำเมียนมาร์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เพื่อเร่งผลักดันประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้งปลายปีนี้

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เข้าร่วมหารือ 6 ฝ่ายกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายชเว่ มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายขิ่นต์ อ่อง มิน ประธานสภาแห่งชาติ รวมทั้งนายเอ หม่อง สมาชิกวุฒิสภา เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปลายปีนี้และกระบวนการสันติภาพในประเทศ

ขณะที่การเลือกตั้งใกล้เข้ามาโดยยังเหลือเวลาอีกเพียง 7 เดือน แต่นางออง ซาน ซูจี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าห้ามผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมีคู่สมรสและทายาทเป็นชาวต่างชาติ แต่นางซูจีมีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวอังกฤษทำให้นางซูจีเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันให้รัฐบาลเมียนมาร์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมาร์ก็จะทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือนพฤษภาคม

ส่วนอดีตนักการเมืองพลัดถิ่นมองว่านางซูจีน่าจะได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นจากชาวรากหญ้า แต่ก็กังวลว่าเธออาจจะถูกกีดกันทางการเมืองและระบุว่าเธอทำผิดพลาดอย่างยิ่งที่ลงเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน ในขณะที่บรรยากาศการเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง