ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาลยังมีชีวิตที่ยากลำบากไร้ที่อยู่

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
02:12
119
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาลยังมีชีวิตที่ยากลำบากไร้ที่อยู่

แผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาลมาผ่านมาแล้วถึง 16 วัน แต่ผู้ประสบภัยในกรุงกาฐมาณฑุส่วนใหญ่ยังมีชีวิตที่ยากลำบากและไร้ที่อยู่ เพราะต้องสูญเสียบ้านเรือนจากเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่รัฐบาลเนปาลเปิดเผยว่าการฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหวในช่วงแรกต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาลยังเต็มไปด้วยซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านหรือเปิดร้านค้าได้ เนื่องจากบ้านเรือนและธุรกิจห้างพังถล่มเหลือแต่ซากปรักหักพังจากเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่ชาวเมืองบางส่วนกลับมาสำรวจความเสียหายของอาคารบ้านเรือนในชุมชน

ส่วนชาวเนปาลที่อาศัยและทำงานในต่างประเทศจำนวนหนึ่งทยอยเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อกลับมาหาคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง รวมทั้งตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือน หลังจากสถานการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ชาวเนปาลคนหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในมาเลเซีย เล่าว่า เขาไม่สามารถติดต่อพ่อกับแม่ได้นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจกลับประเทศในวันนี้(11 พ.ค.2558) เพื่อมาตามหาพ่อและแม่ ตลอดจนคนอื่นๆในครอบครัว

ทั้งนี้มีรายงานว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อชาวเนปาลถึง 8 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งหมด 28 ล้านคน ในจำนวนนี้ 3 ล้านกำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ อาหารและยา ขณะที่องค์การสหประชาชาติรายงานว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายถึง 519,000 หลัง รัฐบาลเนปาลเปิดเผยว่าการฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหวในช่วงแรกต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง