"อาคม" กระทู้ถามอินโดฯกีดกันสินค้าไทย - รมว.เกษตรฯแจงเตรียมฟ้องต่อองค์การการค้าโลก

การเมือง
24 ม.ค. 56
10:20
104
Logo Thai PBS
"อาคม" กระทู้ถามอินโดฯกีดกันสินค้าไทย - รมว.เกษตรฯแจงเตรียมฟ้องต่อองค์การการค้าโลก

ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ถามกระทู้สด เรื่องอินโดฯกีดกันสินค้าไทยหลายรายการ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมยื่นเรื่องต่อองค์กรการค้าโลกพร้อมอ้างสหรัฐฯเตรียมร้องเรียนเรื่องเดียวกัน

นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ตอบกระทู้แทน กรณีประเทศอินโดนีเซียได้ออกระเบียบกีดกันสินค้าไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม - มิถุนายน 2556 โดยกำหนดประเภทของสินค้าที่สามารถส่งไปขายในประเทศอินโดนีเซียได้ อาทิ มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ ส้มและองุ่น แต่ต้องทำเรื่องขออนุญาติล่วงหน้าภายในวันที่ 25มกราคม 2556 ทำให้นายอาคม ต้องการทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการประสานเรื่องนี้ไปยังประเทศอินโดนีเซียแล้วหรือไม่

ด้านนายยุคล ชี้แจ้งว่า การที่อินโดนีเซียได้วางเงื่อนไขไม่ให้นำเข้าสินค้าเกษตรหลายชนิด ทำให้ขณะนี้สหรัฐอเมริกาได้มีการวางเงื่อนไขเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO กรณีที่อินโดนีเซียกำหนดทิศทางการรับรองสินค้าโดยกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย ซึ่งเหมือนเป็นการกำหนดโควต้าสินค้าที่ขัดต่อองค์การการค้าโลก ขณะที่กระทรวงพาณิชย์กำลังเตรียมการพิจารณารายละเอียดว่าจะสามารถดำเนินการยื่นเรื่องพร้อมกับสหรัฐอเมริกาหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง