สหรัฐฯ-อังกฤษ เตือนพลเมืองอพยพออกจากเบงกาซี หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 56
03:15
58
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-อังกฤษ เตือนพลเมืองอพยพออกจากเบงกาซี หวั่นเกิดเหตุรุนแรง

สหรัฐฯและอังกฤษออกคำเตือนให้พลเมืองของตัวเองอพยพออกจากเมืองเบงกาซีของลิเบียทันที หลังมีข้อมูลว่ากำลังมีภัยคุกคามชาวตะวันตก แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของภัยคุกคามดังกล่าว แต่คาดว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่แอลจีเรีย ซึ่งมีกลุ่มติดอาวุธบุกยึดโรงผลิตก๊าซและจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษระบุว่า มีคำเตือนถึงภัยคุกคามที่เจาะจงไปยังชาวตะวันตกที่อยู่ในเมืองเบงกาซีและภัยคุกคามที่ว่ากำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ รัฐบาลอังกฤษขอเตือนให้ชาวอังกฤษทุกคนเดินทางออกจากเมืองเบงกาซีทันที เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่ระบุว่าแม้ไม่มีข้อมูลที่ชี้ชัดว่าชาวอเมริกันจะตกเป็นเป้าหมาย แต่ชัดเจนว่าชาวตะวันตกคือเป้าหมายของการก่อเหตุรุนแรงและการลักพาตัว ดังนั้นจึงแนะนำให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากเมืองเบงกาซีทันที

ทั้งนี้มีการคาดกันว่า อาจจะเกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนในประเทศแอลจีเรีย ที่กลุ่มติดอาวุธบุกยึดโรงผลิตก๊าซธรรมชาติ และจับตัวคนงานกับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน

ในขณะที่ รองประธานสมัชชาแห่งชาติของลิเบีย แสดงความประหลาดใจเมื่อได้ยินข่าว เพราะเขาเชื่อมั่นว่าในเมืองเบงกาซีมีการรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องพลเมืองและชาวต่างชาติ ส่วนกระแสที่ว่าจะเกิดความรุนแรงในเบงกาซีนั้น ยืนยันว่าไม่มีเบาะแสใดๆทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดีคาดว่าตอนนี้มีชาวตะวันตกอยู่ในเมืองเบงกาซีจำนวนไม่มาก และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลอิตาลีเพิ่งสั่งปิดสถานกงสุลในเมืองเบงกาซีและถอนเจ้าหน้าที่ออกมาทั้งหมด เนื่องจากสถานกงสุลถูกยิงด้วยอาวุธปืน

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 เกิดเหตุการณ์ที่คนกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปเผาทำลายสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเบงกาซี จนทำให้เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯเสียชีวิตรวม 4 คน ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์อยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานกงสุลของสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง