นักวิชาการมาเลย์ เชื่อความร่วมมือกับไทย ทำให้เกิดความสันติสุขในภาคใต้

การเมือง
25 ม.ค. 56
03:21
61
Logo Thai PBS
นักวิชาการมาเลย์ เชื่อความร่วมมือกับไทย ทำให้เกิดความสันติสุขในภาคใต้

หลังรองนายกรัฐมนตรีร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง เดินทางไปขอความร่วมมือนายกรัฐมนตรีมาเลเซียร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ยิงครูมุสลิมเสียชีวิต เมื่อวันที่23 ม.ค. นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ของมาเลเซีย เชื่อว่า การขอความร่วมมือของรัฐบาลไทยจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสงบและสันติสุขในพื้นที่ภาคใต้

หลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิ๊บ ตุน ราซัก รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะให้ความร่วมมือในแก้ปัญหาความไม่สงบ แต่ไม่สนับสนุนการต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดน และไม่ยอมให้กลุ่มก่อความไม่สงบ หลบซ่อนตัวในมาเลเซียหลังก่อเหตุร้ายในไทย

ด้านศาสตราจารย์จันดรา มูซซาฟาร์ นักรัฐศาสตร์มาเลเซีย กล่าวว่า การขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทย เป็นจุดเปลี่ยนในการนำไปสู่ความร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ของหน่วยงานด้านการข่าวและความมั่นคงก่อนการพูดคุยสันติภาพในพื้นที่

ซึ่งอยากให้ให้มีการจัดตั้งเครือข่ายการติดต่อพูดคุย ส่วนของฝ่ายความมั่นคงและกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ในเรื่องของงานด้านข่าวกรอง ตนเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเครือข่ายการติดต่อ และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มการพูดคุย

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์จันดรา กล่าวต่อว่า แนวคิดการจัดตั้งรัฐอิสระปัตตานีในภาคใต้ของไทย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยาก เพราะมาเลเซียและ ประเทศมุสลิมในอาเซียนไม่สนับสนุน

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างประสานการทำงานด้านข้อมูลข่าวสารร่วมกันกับสันติบาลมาเลเซีย ก่อนกำหนดแผนการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพตามนโยบายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง