เนปาลไม่อนุญาตให้เฮลิคอปเตอร์ชินุกของอังกฤษเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
04:42
102
Logo Thai PBS
เนปาลไม่อนุญาตให้เฮลิคอปเตอร์ชินุกของอังกฤษเข้าประเทศ

รัฐบาลเนปาลไม่อนุญาตให้เฮลิคอปเตอร์ชินุกของอังกฤษเข้ามาในประเทศ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไปจนอาจสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังคงมีชีวิตที่ยากลำบากและไร้ที่อยู่

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลผ่านไปแล้ว 16 วัน แต่ผู้ประสบภัยในกรุงกาฐมาณฑุส่วนใหญ่ยังมีชีวิตที่ยากลำบากและไร้ที่อยู่ เพราะบ้านพังถล่ม หรือได้รับความเสียหายจนไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ ส่วนชาวเนปาลที่อาศัยและทำงานในต่างประเทศจำนวนหนึ่งทยอยเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อมาหาคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง รวมทั้งตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือน

ทั้งนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวอินเดีย จีน และสหรัฐฯ ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาที่เนปาลเพื่อใช้ลำเลียงความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัย แต่ล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเนปาล ระบุว่าทางการได้แจ้งไปยังรัฐบาลอังกฤษ ว่าไม่อนุญาตให้เฮลิคอปเตอร์ชินุกของกองทัพอังกฤษเดินทางเข้ามาในประเทศ เนื่องจากทีมเทคนิคของเนปาล มองว่าการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ชินุกที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ประสบภัย

ก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์ "ออสเปรย์" ของกองทัพสหรัฐฯ ถูกระบุว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อาคารหลายแห่งในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเสียหาย ด้านเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่ากำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่

ขณะที่นายสตีเว่น บรูซ โบคาน หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักบินชาวออสเตรเลีย บริษัทเฮลิคอปเตอร์เนปาล ให้ความเห็นว่าเฮลิคอปเตอร์ชินุกของอังกฤษและออสเปรย์ของสหรัฐฯ เหมาะกับการใช้งานในทะเลทราย หรือจุดที่มีพื้นที่กว้างให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอด แต่สำหรับที่เนปาลเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ประเภทใหญ่เกินไป แตกต่างกับเฮลิคอปเตอร์ "สไคว์รัล" ของฝรั่งเศส ที่ใช้งานในเนปาลมานานหลายปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง