กรมศาสนาชี้ "ธุดงค์ธรรมชัยฯ" จัดได้แต่ไม่ควรสร้างความเดือดร้อน หลังกระทบจราจร กทม. ติดขัดหนัก

สังคม
26 ม.ค. 56
13:03
88
Logo Thai PBS
กรมศาสนาชี้ "ธุดงค์ธรรมชัยฯ" จัดได้แต่ไม่ควรสร้างความเดือดร้อน หลังกระทบจราจร กทม. ติดขัดหนัก

การเดินธุดงค์กลางกรุงเทพมหานครของวัดธรรมกายถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความเหมาะสม หลังเป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัด กรมการศาสนาระบุ กิจกรรมเช่นนี้ทำได้แต่ไม่ควรสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนและไม่ควรจัดขึ้นบ่อยครั้ง

การจราจรที่ติดขัดบนถนนพหลโยธินขาออก บริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เป็นผลสืบเนื่องจากการจัดกิจกรรม "โครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี ปีที่ 2" ของวัดพระธรรมกาย ที่พระสงฆ์จากทั่วประเทศจำนวน 1,128 รูปเดินธุดงค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจร 1 ช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวก

ทั้งนี้มีประชาชนจำนวนมากแต่งชุดขาว นั่งบนทางเท้าโปรยดอกดาวเรือง หรือที่ในโครงการนี้เรียกว่า ดอกดาวรวย พร้อมเปล่งเสียง "สาธุ" เมื่อพระธุดงค์ผ่าน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า โครงการนี้ช่วยสืบสานพุทธศาสนา และช่วยให้คนเมืองเข้าถึงการทำบุญมากขึ้น

<"">
<"">

 

ทางด้านประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ กลับมองว่า กิจปฏิบัติของพระสงฆ์ในลักษณะถือว่าไม่เหมาะสม เพราะจะถูกมองเป็นการสร้างความเดือดร้อนมากกว่า

ขณะที่นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเหล่านี้สามารถทำได้ แต่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อน และไม่ควรจัดบ่อยเกินไป โดยอยากให้เป็นเพียงการกระตุ้น ย้ำเตือนให้พุทธศาสนิกชน กลับมาใส่ใจพระพุทธศาสนา แต่ที่ผ่านมาวัดพระธรรมกายจัดกิจกรรมลักษณะนี้มากขึ้น โดยนำพระสงฆ์จำนวนมากมารับบิณฑบาตร และธุงดงค์ใจกลางเมือง ซึ่งมีเสียงร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก จึงได้ประสานกับทางวัดให้ควบคุม ดูแลการจัดกิจกรรมไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการธุดงค์ธรรมชัยฯ ปีที่ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-27 มกราคมนี้ ถูกระบุว่า เพื่อการสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ โดยพระสงฆ์ 1,128 รูป เดินธุดงค์ผ่านพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี , นนทบุรี , พระนครศรีอยุธยา , สุพรรณบุรี , นครปฐม , สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ระยะทางรวมทั้งสิ้น 446 กิโลเมตร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง