สั่งย้ายตำรวจพัวพันคดีค้ามนุษย์อีก 14 นาย

อาชญากรรม
11 พ.ค. 58
05:03
226
Logo Thai PBS
สั่งย้ายตำรวจพัวพันคดีค้ามนุษย์อีก 14 นาย

ทหารตำรวจและฝ่ายปกครองสนธิกำลังร่วมกันปฏิบัติการตรวจพื้นที่เฝ้าระวัง 5 จุด ในจังหวัดสงขลา และสตูล หลังพบข้อมูลว่า อาจเป็นแหล่งที่พักชั่วคราวของชาวโรฮีนจา ที่ถูกขบวนการค้ามนุษย์ควบคุมตัวไว้ ขณะที่เดียวกันยังเร่งติดตามผู้ร่วมขบวนการอีก 34 คน จากที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด 49 คน และล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งย้ายตำรวจตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ ลงไปจนถึงผู้บังคับหมู่อีก 14 นาย

หลังมีคำสั่งโยกย้ายตำรวจไปแล้วก่อนหน้านี้กว่า 50 นาย ล่าสุด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ตำรวจอีก 14 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม มีผลตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ค.) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับตำรวจที่ถูกโยกย้ายครั้งนี้มีตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ ลงไปจนถึงผู้บังคับหมู่ ในพื้นที่ จ.ระนอง พังงา สตูล และตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งคาดว่า ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการปล่อยปละละเลยและมีความเชื่อมโยงกับขบวนการลักลอบขนแรงงานชาวโรฮิงญาผิดกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าในการปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ ศาลได้อนุมัติหมายจับเครือข่ายแล้ว 49 คน ควบคุมตัวได้แล้ว 15 คน มีทั้งจับตัว เข้ามอบตัว และอายัดตัว เหลือผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี 34 คน

ล่าสุดตำรวจได้จับกุมตัวนายอาบู ฮะอุรา อายุ 54 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เขต 2 อำเภอควนโดน 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และขณะนี้ได้ควบคุมตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ เพื่อขยายผลต่อไป

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การปฏิบัติการระดมค้นหาผู้อพยพบนเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อ อ.หาดใหญ่ กับ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถช่วยเหลือกลุ่มผู้อพยพจำนวน 240 คน มีทั้งชาวโรฮิงญา บังกลาเทศ และ เมียนมา ขณะนี้ได้คัดแยกไปไว้ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ 152 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอคัดแยกไปไว้ตามสถานที่พักพิงชั่วคราวต่าง ๆ

เบื้องต้น จากการสอบสวนกลุ่มผู้อพยพ ได้ชี้ตัวกลุ่มนายหน้าค้ามนุษย์ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้คุม 4 คน แฝงตัวปะปนมาในกลุ่มผู้อพยพ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปควบคุมไว้ รอการสอบสวนขยายผล

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบนโยบายให้กองทัพภาคที่ 4 กำหนดพื้นที่ปฏิบัติสำคัญ โดยพิจารณาพื้นที่ล่อแหลมต่อการถูกนำไปใช้เป็นที่พักชั่วคราว ซึ่งเบื้องต้นมี 5 พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ อ.นาทวี , อ.สะเดา จ.สงขลา และอำเภอเมือง อ.ควนโดน และ อ.ท่าแพ จ.สตูล โดยกองทัพภาคที่ 4 ได้ใช้กำลัง จาก 3 ฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน เริ่มเข้าปฏิบัติการแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้ทุกหน่วย กำหนดมาตรการเฝ้าตรวจเส้นทางถนน โดยเฉพาะเส้นทางที่คาดว่าใช้เพื่อขนย้ายตั้งแต่ จ.ระนอง จ.สงขลา และ จ.สตูล พร้อมทั้งขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันบูรณาการด้านการข่าวให้เกิดประโยชน์ต่อการนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อดำเนินการกับผู้ค้ามนุษย์อย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง