ชาวกบินทร์ร้องตรวจสอบ กรณีโรงงานลอบทิ้งน้ำเสียในไร่มัน

ภูมิภาค
27 ม.ค. 56
02:51
227
Logo Thai PBS
ชาวกบินทร์ร้องตรวจสอบ กรณีโรงงานลอบทิ้งน้ำเสียในไร่มัน

ชาวบ้านในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หลังโรงงานอุตสาหกรรมลักลอบนำน้ำเสียไปทิ้งในไร่ใกล้ชุมชน ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และ สิ่งมีชีวิตตายจำนวนมาก

ตัวอย่างน้ำที่ชาวบ้านเก็บได้จากไร่มันในตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างว่าคนงานของโรงงานแห่งหนึ่ง ลักลอบนำสารเคมีมาทิ้งไว้ ก่อนแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยบริเวณดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นแสบจมูก การตรวจสอบพบท่อพีวีซี และสายยาง ซึ่งคาดว่า ใช้ต่อถ่ายน้ำเสียทิ้งลงพื้นดินบางจุดพบสารที่ถูกนำมาทิ้งเกาะตัวเป็นตะกอน

นายสมพงษ์ บุญเกิด รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน บอกว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของบริษัทในเครือสวนอุตสาหกรรม 304 เมื่อเช้าวานนี้ ( 26 ม.ค.) ชาวบ้านพบรถบรรทุกสารเคมีเข้ามาในพื้นที่และถ่ายทิ้ง ซึ่งทำติดต่อกัน 2-3 วันแล้ว จึงกลัวว่าน้ำเสียดังกล่าวจะไหลลงสู่คลองโพธิ์

เบื้องต้นทราบว่า น้ำดังกล่าวมาจากโรงงานแอททานอล ในอำเภอศรีมหาโพธิ ซึ่งเคยนำน้ำมาทิ้งและทำให้ปลาตายจำนวนมาก ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ และสั่งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเก็บน้ำส่งตรวจสอบ

เช่นเดียวกับกลุ่มเฝ้าระวังแม่น้ำปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า โรงงานในเครือสวนอุตสาหกรรม 304 ลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานลงคลองชะลองแวง และแม่น้ำปราจีนบุรี ด้านหลังโรงงานกระดาษ และโรงงานแอททานอล เบื้องต้นพบน้ำเป็นสีดำและมีฟองสอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่าน้ำที่ไหลออกมาจากโรงงานเป็นอุบัติเหตุส่วนที่มีสีดำเพราะน้ำไหลผ่านกองเศษไม้ โดยชาวบ้านบอกว่า ยังมีอีกหลายจุดที่พบการลักลอบทิ้งน้ำเสียลักษณะดังกล่าว จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และ แก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง