ปภ.ประกาศภัยพิบัติแล้งแล้ว 26 จังหวัด-ภาค "เหนือ-อีสาน" มากสุด

ภูมิภาค
27 ม.ค. 56
02:53
100
Logo Thai PBS
ปภ.ประกาศภัยพิบัติแล้งแล้ว 26 จังหวัด-ภาค "เหนือ-อีสาน" มากสุด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุ มีพื้นที่ประกาศเป็นภัยพิบัติฉุกเฉินแล้งแล้ว 26 จังหวัด ส่วนภัยแล้งที่รุนแรงในจังหวัดพิษณุโลก และ พิจิตร ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนต่อเนื่อง

ทหารจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์นำรถบรรทุกน้ำเร่งเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ในพื้นที่ตำบลสากเหล็ก อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดจนหมด ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค โดยทหารจะนำน้ำไปใส่ไว้ตามถังกลางหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านนำไปใช้ ชาวบ้าน บอกว่า ต้องการให้รัฐสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ไว้เก็บน้ำเพื่อใช้ในฤดูแล้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 3 ใช้เครื่องมือขุดเจาะชั้นดินจำนวน 6 จุดบริเวณประตูระบายน้ำแคววังทอง อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เพื่อบันทึกและเก็บตัวอย่าง ส่งห้องแล็บของกรมชลประทาน เพื่อศึกษา เนื่องจากพบว่าเกิดโพรงขนาดใหญ่ ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ ล่าสุดสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงขยายวงกว้าง ขณะนี้ได้ประกาศให้ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งฉุกเฉินแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปพื้นที่ที่ถูกประกาศประสบภัยแล้งฉุกเฉินล่าสุดมีทั้งหมด 26 จังหวัดคือ กาฬสินธุ์ อุดรธานี บึงกาฬ มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุโขทัย พิษณุโลก อุบลราชธานี นครสวรรค์ สุรินทร์ เชียงใหม่ แพร่ อุตรดิตถ์ พะเยา พิจิตร จันทบุรี เลย ตาก ลำพูน และเชียงราย

ส่วนสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศมีปริมาตรน้ำในอ่างทั้งหมด 46,031 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็น ร้อยละ 66 ของความจุอ่างทั้งหมด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง