ศาลอียิปต์ตัดสินประหารชีวิตแฟนบอลก่อเหตุจลาจล

กีฬา
27 ม.ค. 56
13:12
66
Logo Thai PBS
ศาลอียิปต์ตัดสินประหารชีวิตแฟนบอลก่อเหตุจลาจล

เหตุการณ์แฟนบอลในอียิปต์ก่อจลาจลในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (55) จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 74 คน เป็นความเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในวงการฟุตบอลที่ร้ายแรงที่สุดของอียิปต์ โดยเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)ศาลมีคำตัดสินประหารชีวิตแฟนบอล 21 คนที่ก่อเหตุจลาจลในที่สุด เป็นเหตุให้ฝ่ายไม่พอใจคำตัดสินลุกฮือขึ้นมาก่อความวุ่นวายอีกครั้ง

เหตุจลาจลในวงการฟุตบอลของอียิปต์เกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ในการแข่งขันฟุตบอลลีกของอียิปต์ที่เมืองพอร์ต ซาอิต โดยทีมเจ้าถิ่นอัล มาสรี เป็นฝ่ายพลิกล็อกชนะทีม อัล อาห์ลี ทีมดังจากกรุงไคโร 3-1 ซึ่งทั้ง 2 ทีม ต่างก็เป็นทีมดังของอียิปต์และแฟนบอลต่างก็เป็นศัตรูคู่อริกันมายาวนาน โดยทันทีที่จบการแข่งขันแฟนบอลทีมอัล มาสรี ได้พากันกรูเข้าไปในสนาม และบางส่วนเข้าไปล้อมกรอบนักเตะอัล อาห์ลี กระทั่งเหตุการณ์ลุกลามบานปลายถึงขั้นแฟนบอลทั้ง 2 ฝ่ายรุมทำร้ายกัน ขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ ประทัดและเก้าอี้ใส่กันในสนามที่มีผู้ชมอยู่ราว 22,000 คน

หลังเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 74 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวผุ้ก่อเหตุได้ทั้งหมด 47 คน เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายขนาดนั้น เป็นเพราะความล้มเหลวในการควบคุมฝูงชน และระบบรักษาความปลอดภัยในสนามที่หละหลวม ทำให้แฟนบอลพกอาวุธนานาชนิดเข้าไปในสนามได้อย่างง่ายดาย สมาคมฟุตบอลอียิปต์ทำได้เพียงทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย และมีการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลลีกทุกคู่ในที่สุด เป็นการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลลีกครั้งที่ 5 ในประเทศ โดยก่อนหน้านี้อียิปต์เคยยกเลิกการแข่งขันมาแล้วในปี 1954 1970 1973 และ 1989

ล่าสุดเมื่อศาลมีคำตัดสินประหารชีวิตแฟนบอลที่ก่อเหตุทั้ง 21 คน ญาติผู้เสียชีวิตต่างดีใจกับคำตัดสิน แต่ขณะเดียวกันญาติของผู้ต้องขังกลับแสดงความไม่พอใจและก่อเหตุวุ่นวายนอกเรือนจำจนบานปลายปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังมีการบุกโจมตีสถานีตำรวจด้วย โดยก่อนหน้านี้ผู้นำทางการทหาร และกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ยืนยันว่าเหตุจลาจลเมื่อปีที่แล้วไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาการเมืองและความมั่นคงของประเทศ แต่สำนักข่างต่าวประเทศต่างรายงานว่า การตัดสินประหารชีวิตแฟนบอล 21 คนเป็นสาเหตุของความไม่สงบและการประท้วงหลายจุดในประเทศขณะนี้

การก่อเหตุของแฟนบอลในอียิปต์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งโดยทีมอัล อาห์ลี เป็นทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องความรุนแรง โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดเหตุรุนแรงเมื่ออัลอาลีต้องพบกับคู่ปรับอย่างอัล มาสรี และ ทีมซามาเล็ค มีรายงานว่าเกือบทุกนัดที่มีเหตุวุ่นวายมักจะมีชื่อของ 3 สโมสรนี้เกี่ยวข้องด้วยเสมอ

อียิปต์เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลรุนแรงและเข้มข้นแห่งหนึ่ง โดยจะมีกลุ่มแฟนบอลฮาร์ดคอร์เรียกว่า "อุลตร้าส์" เป็นวัฒนธรรมการรวมตัวเพื่อเชียร์ฟุตบอลที่มีแพร่หลายทั่วโลกและแตกต่างกันไปแล้วแต่วัฒนธรรมถิ่นนั้น ซึ่งก็แพร่ขยายมาถึงอียิปต์ด้วย โดยมักมีวิธีการเชียร์ที่ดุดัน เพื่อข่มขู่ฝ่ายตรงข้าม บางครั้งก็ก่อความรุนแรง หรือประท้วงหน้าสโมสรเมื่อทีมทำผลงานแย่ โดยกลุ่มแฟนบอลฮาร์ดคอร์ของทีมอัล อาห์ลี มีฉายาว่า "อุลตร้าส์-อาห์ลาวี" ส่วนแฟนบอลฮาร์ดคอร์ของซามาเล็ค มีฉายา "อุลตร้าส์ ไวท์ ไนท์"ซึ่งกลุ่มแฟนบอลอุลตร้าส์ในอียิปต์มักจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงทางการเมืองด้วย นอกเหนือจากทางด้านกีฬา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง