รร.อัสสัมชัญเปิดเรียน วันนี้ เครือข่ายครู-ศิษย์ถกหาแก้ปัญหา

สังคม
28 ม.ค. 56
05:56
117
Logo Thai PBS
รร.อัสสัมชัญเปิดเรียน วันนี้ เครือข่ายครู-ศิษย์ถกหาแก้ปัญหา

เครือข่ายครูและศิษย์กู้วิกฤติอัสสัมชัญ ออกสัตยาบรรณร่วมกัน โดยเสนอ 6 ข้อเรียกร้อง เพื่อยุติวิกฤติของโรงเรียน พร้อมกำหนดระยะเวลาต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) หากไม่ดำเนินการ จะยกระดับมาตรการกดดันต่อไป ขณะที่รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เข้าหารือกับผู้บริหาร แก้ปัญหาประกาศปิดเรียนกะทันหัน และข้อขัดแย้งภายในของโรงเรียนอัสสัมชัญ

ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญ นำดอกกุหลาบ จำนวน 1,000 ดอก ไปมอบให้กับคณะครูและนักเรียน บริเวณด้านหน้าโรงเรียนอัสสัมชัญ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (28 ม.ค.) เพื่อให้กำลังใจครูและนักเรียนที่วันนี้สามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ หลังจากภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ มีคำสั่งปิดเรียนเป็นกรณีพิศษตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ระบุว่า มีสถานการณ์ความวุ่นวายและการประท้วงของบุคคลหลายกลุ่มภายในโรงเรียน ก่อนจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา  โดยนักเรียนส่วนใหญ่ บอกว่า รู้สึกดีใจที่มีความชัดเจนเกิดขึ้น และสามารถกลับมาเรียนได้อีกครั้ง เพราะมองว่า การปิดเรียนกระทันหันส่งผลกระทบต่อนักเรียนจำนวนมาก เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้สอบ

ด้านนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ซึ่งเดินทางมาสังเกตการณ์ สถานการณ์ช่วงเช้าที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ระบุว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้มาพูดคุยทำความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันหาทางออกและยืนยันว่า ข้อเรียกร้องบางเรื่องอยู่ในอำนาจของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ที่จะสามารถแก้ปัญหา เช่น เรื่องการปรับสวัสดิการ ปรับฐานเงินเดือนครู ที่ควรได้รับความเป็นธรรม ซึ่งข้อสรุปที่ได้ในวันนี้ จะนำได้นำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา เพื่อดูขอบข่ายในการแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้การประชุมระหว่างผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทน สช. ตัวแทนมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย และตัวแทนศิษย์เก่า เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแต่ยังไม่ได้แล้วเสร็จ โดยแหล่งข่าวที่เข้าร่วมประชุม เปิดเผยว่า ภารดาอานันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ส่งตัวแทนเข้ารับฟัง โดยประเด็นหลักในการหารือคือ ข้อเรียกร้องให้ปลดภารดา อานันท์ ออกจากตำแหน่ง

ขณะที่เครือข่ายครูและศิษย์กู้วิกฤติอัสสัมชัญ ออกสัตยาบรรณร่วมกันเพื่อยุติวิกฤติของโรงเรียนโดยเรียกร้องให้ภารดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน และยุติบทบาทในการบริหารทันที และให้แต่งตั้ง ภารดา สุรสิทธิ์ สุขชัย หรือ ภารดา หลุยส์ ชาแนล มารักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนแทน และให้คณะกรรมการบริหารสถานศึกษาทั้งสองโรงเรียน พ้นจากตำแหน่ง และให้นำเงินของโรงเรียนอัสสัมชัญที่ใช้ไปกับโครงการพระราม 2 คืนให้กับโรงเรียนทั้งหมด ,ให้ยุติและขอเลื่อนการควบรวมโรงเรียนทันที รวมถึงให้ปรับฐานเงินเดือนครูและบุคคลากรของโรงเรียนทุกคนให้เป็นไปตามประกาศของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย และให้จ่ายเงินย้อนหลังค่าวิชาชีพและค่าครองชีพที่ถูกตัดไป โดยให้เวลาดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อภายในวันที่ 29 ม.ค.นี้ หากไม่ได้รับการตอบรับจะยกระดับมาตรการกดดันต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง