เตรียมพร้อมรอชม "เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2013" 13-20 ก.พ. นี้

Logo Thai PBS
เตรียมพร้อมรอชม "เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2013" 13-20 ก.พ. นี้

ไม่เพียงเป็นชาติแรกที่บุกเบิกศาสตร์ภาพยนตร์ แต่ชาวฝรั่งเศสยังมองว่าหนังคือศิลปะที่สามารถถ่ายทอดทุกแง่มุมของชีวิตและความรัก ฝากผลงานภาพยนตร์ไว้ในระดับชั้นนำของยุโรป โดยส่วนหนึ่งของหนังคุณภาพจะคัดเลือกมาฉายในเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศสเดือนหน้านี้

ซาช่า ชายหนุ่มที่ไม่เคยผูกมัดตัวเองกับเวลา วัย หรือผู้หญิงคนไหน แต่มาพบรักกับชาร์ล็อต สาวลูกสามที่จริงจังกับการทำงาน แม้ตรงข้ามกันแทบทุกด้านแต่ก็เติมเต็มซึ่งกันและกัน ในเรื่อง Un Bonheur N'arrive Jamais Seul ขณะที่ Les Bien Aimes หยิบเรื่องราว 2 ยุคระหว่างชีวิตรักของแม่ในปารีสยุค 60 คู่ขนานไปกับเรื่องของลูกสาวและแฟนหนุ่มในอีก 30 ปีต่อมา สะท้อนปมในใจจากอดีตที่ส่งผลถึงปัจจุบันและอนาคต

แม้มีแก่นเรื่องเดียวกันคือความรัก แต่ก็สร้างสรรค์กลวิธีการเล่าเรื่องที่หลากหลาย เช่นเดียวกับแง่งามของชีวิตด้านอื่นๆ ซึ่งถ่ายทอดเป็นภาษาภาพยนตร์ได้อย่างมีศิลปะ คือเสน่ห์ของหนังฝรั่งเศสที่โดดเด่นกว่ายุโรปชาติอื่น คัดเลือกส่วนหนึ่งมาให้คอหนังชาวไทยได้ชมในเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2013

"บางทีเราดูเรื่องของคนที่มีครอบครัวไปแล้ว มีลูกไปแล้ว เหมือนจะจบ แต่เขามีความรักแบบหนุ่มสาวครั้งใหม่ได้อีก เขาพูดถึงตรงนี้แล้วทำให้ลงเอยได้ดี แต่อย่างของไทยเราจะมองเป็นเรื่องผิด ก็กลายเป็นปัญหา" ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์

เจเรมี โอปริเทสโก  หัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส บอกว่าเอกลักษณ์ของหนังฝรั่งเศส คือการถ่ายทอดเรื่องราวอย่างลึกซึ้ง และซับซ้อนกว่าหนังฮอลลีวูด ซึ่งทำให้ผู้ชมเกิดคำถามได้อย่างหลากหลายเมื่อได้ดูจนจบเรื่อง

เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศสเดิมจัดควบคู่กับงานเทศกาลวัฒนธรรม La Fete แต่แยกตัวมาจัดเต็มรูปแบบปีนี้เป็นครั้งแรกในชื่อ Clap! French Film Festival  คัดเลือกภาพยนตร์คุณภาพทุกแนวมาจัดฉายทั้งโรแมนติก แอ็คชั่น ดราม่า และแอนิเมชั่น ที่เคยได้รางวัลและเคยได้ฉายในเทศกาลอื่นมาแล้ว รวมถึง Intouchables และ Amour สองหนังดังตัวเก็งรางวัลออสการ์ปีนี้  เทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศส 2013 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-20 กุมภาพันธ์ ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง