ฝ่ายค้านอียิปต์ ปัดเจรจาแก้วิกฤติการเมืองกับประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 56
00:43
86
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านอียิปต์ ปัดเจรจาแก้วิกฤติการเมืองกับประธานาธิบดี

แนวร่วมฝ่ายค้านหลักของอียิปต์ปฏิเสธคำเชิญของประธานาธิบดีอียิปต์ในการเจรจาหา ทางออกวิกฤติที่เลวร้ายที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 2 ปี ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมเตือนว่าอียิปต์อาจล่มสลายได้

นายอับเดล ฟัตตาห์ เอล ซิสซี ผู้บัญชาการกองทัพและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอียิปต์ กล่าวแก่นักเรียนนายร้อยของกองทัพว่า อียิปต์อาจล่มสลายได้ ขณะที่ผู้ประท้วงยังก่อการจลาจลต่อเนื่องบนถนนในกรุงโคโร และเมืองอื่นๆทั่วประเทศเป็นวันที่ 6 หลังจากนั้นคำพูดของเขาถูกนำไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ค

ขณะที่นายโมฮัมหมัด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ยังหาทางออกของวิกฤติที่ถือว่ารุนแรงที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่นายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ถูกขับออกจากตำแหน่งไม่ได้ โดยแนวร่วมฝ่ายค้านหลักของอียิปต์ปฏิเสธคำเชิญของนายมอร์ซีในการร่วมเจรจาหาทางออกของวิกฤต แต่การเจรจายังถูกจัดขึ้นโดยมีเฉพาะกลุ่มอิสลามซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกับนายมอร์ซีเข้าร่วมประชุมเท่านั้น โดยในช่วง 5 วันที่ ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากความไม่สงบแล้วเกือบ 60 คน

ทั้งนี้ นายมอร์ซี เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งของอียิปต์ แต่ในช่วง 7 เดือนที่ทำหน้าที่บริหารประเทศ นายเมอรืซี่ไม่สามารถแก้ปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง