"โอบาม่า" ประกาศจะเพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรีย

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 56
03:21
74
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" ประกาศจะเพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรีย

ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ แสดงความเห็นแนะคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเร่งลงมือแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรียทันที ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศจะเพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรีย

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้นำภาพถ่ายการสังหารหมู่มาเผยแพร่บนเว็บไซท์ โดยสภาพศพถูกมัดมือไพล่หลัง บางรายถูกยิงที่ศีรษะและมีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชายทั้งหมดซึ่งมีวัยรุ่นรวมอยู่ด้วย จุดที่พบศพทั้ง 81 คนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ"คิวอิค" ในเมือง"บุสตัน อัล คาสร์" ที่อยู่ติดกับเมืองอเล็ปโป้ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด ทั้งฝ่ายต่อต้านและรัฐบาลซีเรียต่างกล่าวโทษกันและกันว่าอยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ ญาติของผู้เสียชีวิตบางรายกล่าวว่า ผู้ตายถูกหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลจับตัวไปที่เมืองอเล็ปโป้

นายลัคดาร์ บราฮีมี ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในซีเรีย กล่าวว่าขณะนี้ทุกฝ่ายในซีเรียกำลังช่วยกันทำลายประเทศของตัวเอง ทีละเล็กทีละน้อย จนทำให้ตอนนี้สถานการณ์เลวร้ายอย่างหนัก เขาคิดว่าถึงเวลาแล้วที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องเลิกถกเถียงกัน และลงมือแก้ปัญหาทันที

ทั้งนี้ แหล่งข่าวนักการทูต กล่าวว่านายบราฮีมีไม่มั่นใจว่าคณะมนตรีความมั่นคงจะให้การสนับสนุนนายบราฮีมี ซึ่งก่อนหน้านี้นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเคยรับหน้าไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในซีเรียมาก่อน แต่ในที่สุดก็ขอถอนตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2555 เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายใด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลซีเรีย, ฝ่ายต่อต้าน หรือแม้แต่คณะมนตรีความมั่นคง จึงไม่สามารถหามติร่วมกันได้ในกลุ่มของสมาชิกถาวร ซึ่งรัสเซียและจีนเป็นสองประเทศที่คัดค้านการใช้มาตรการรุนแรงกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรียมาโดยตลอด

ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวซีเรียมูลค่า 155 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,650 ล้านบาท โดยจะช่วยเหลือในรูปของอาหาร, การรักษาพยาบาล, เสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มสำหรับชาวซีเรียและผู้ที่หนีภัยการสู้รบไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 700,000 คนที่อาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงในประเทศที่อยู่ติดกับซีเรียอย่างตุรกีกับจอร์แดน สหรัฐฯเองก็ถูกวิจารณ์อย่างมากว่าทำไมถึงไม่ส่งทหารเข้าไปยุติความขัดแย้งในซีเรีย แต่เรื่องนี้โอบาม่าเคยบอกว่าการส่งกองกำลังเข้าไปในซีเรีย อาจทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก ดังนั้นสิ่งที่สหรัฐฯทำได้ในตอนนี้คือการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง