"พล.อ.อ.สุกำพล" ปฏิเสธจัดซื้อรถหุ้มเกราะเพิ่มจากยูเครน

การเมือง
30 ม.ค. 56
06:27
178
Logo Thai PBS
"พล.อ.อ.สุกำพล" ปฏิเสธจัดซื้อรถหุ้มเกราะเพิ่มจากยูเครน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงแนวทางการจัดหาอาวุธเพิ่มเติม โดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันกองทัพยังไม่จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมจากยูเครน เพราะยังเชื่อมั่นในศักยภาพของไทยที่จะพัฒนาอาวุธใช้ได้เอง

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับนายพาฟโล่ เลเบเดฟ รมว.กระทรวงกลาโหมยูเครน ในโอกาสเข้ามาเยือนไทยระหว่าง 29-31 มกราคมนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การเข้าพบดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนการเยือน และ รมว.กระทรวงกลาโหมยูเครนจะไปเยี่ยมชมสมรรถนะของยานเกราะ บีทีอาร์ที่ไทยจัดซื้อจากยูเครน ประจำการที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ปราจีนบุรี

พร้อมยืนยันว่าการมาเยือนครั้งนี้ไม่ได้หารือถึงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากยูเครนเพิ่มเติม หรือแนวทางการจัดตั้งโรงงานประกอบ เพราะการจัดอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นเรื่องภายในของไทยและกระทรวงกลาโหม ยังมีนโยบายวิจัยพัฒนายานเกราะใช้งานเอง และมีเอกชนหลายแห่งให้ความสนใจเข้าร่วม โดยได้เริ่มดำเนินการแล้ว และมีสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศเป็นหน่วยขับเคลื่อนวิจัย

ที่ผ่านมาไทยจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากยูเครนหลายรายการทั้งยานเกราะล้อยางบีทีอาร์ สองเฟส รวมมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท โดยเฟสแรก 96 คัน ส่งมอบให้กองทัพบกแล้ว และเฟส 2 อีก 121 คัน จะส่งมอบภายในปี 2557 ประจำการกองพลทหารราบที่2 รักษาพระองค์ ปราจีนบุรี และโครงการจัดซื้อรถถังออปล็อต อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากจากยูเครน เปิดตลาดการค้าอาวุธยุทโธปกรณ์ในแถบเอเชียมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง