ชาวปักกิ่งเผชิญมลภาวะทางอากาศ หลังวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 56
10:08
101
Logo Thai PBS
ชาวปักกิ่งเผชิญมลภาวะทางอากาศ หลังวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ชาวจีนในกรุงปักกิ่งต้องเผชิญกับมลภาวะทางอากาศอีกครั้ง หลังวันนี้ (30 ม.ค.) การวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่า 300 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับอันตราย

บรรยากาศตั้งแต่ตอนเช้าจนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมา สภาพอากาศในกรุงปักกิ่งขมุกขมัวแต่ประชาชนยังคงมาออกกำลังกายกลางแจ้งตามปกติ โดยยอมรับว่าแม้สภาพอากาศข้างนอกจะไม่ดี แต่พวกเขาไม่อยากอยู่แต่ในบ้านทั้งวันทั้งคืน โดยเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) ดัชนีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กวัดได้เกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับอันตรายตามมาตราฐานขององค์การอนามัยโลก ที่ระบุว่าดัชนีค่าฝุ่นละอองไม่ควรเกิน 20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนวันที่วัดค่าได้สูงสุดคือวันที่ 12 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ดัชนีค่าฝุ่นละอองทะลุ 700 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 
ปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมืองหลวงของจีน สร้างความไม่พอใจให้ประชาชน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหานี้ เช่น ลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนซึ่งเป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้สั่งปิดโรงงาน 103 แห่งชั่วคราว และลดการใช้รถยนต์ของทางการลงร้อยละ 30 ทั้งนี้สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่าอีก 3 วันข้างหน้า มวลอากาศเย็นจากภาคกลางและภาคตะวันออกของจีน จะช่วยคลี่คลายปัญหามลภาวะในกรุงปักกิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง