ปธน.เกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉิน เตือนเกาหลีเหนือ - ยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 56
06:29
69
Logo Thai PBS
ปธน.เกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉิน เตือนเกาหลีเหนือ - ยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีใต้เรียกประชุมด้านความมั่นคงฉุกเฉิน เพื่อเตรียมรับมือหากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ หลังจากเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดติดดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.)

นายลีเมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซลเช้าวันนี้ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง และที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ร่วมประชุมแถลงการณ์ของนายลี เตือนเกาหลีเหนือว่า หากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ ก็จะต้องเผชิญกับผลร้ายแรงตามมา และเรียกร้องเกาหลีเหนือ ให้ยุติแถลงการณ์และการกระทำยั่วยุทั้งหมดโดยทันที พร้อมทั้งปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ รวมถึงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 หากเกาหลีใต้ร่วมกับสหประชาชาชาติขยายการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือยิงจรวดติดดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นภารกิจด้านวิทยาศาสตร์เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเท่านั้น แต่นานาชาติไม่เชื่อ และรุมประณามเกาหลีเหนือเพราะเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจพัฒนาเทคโนโลยีจรวดพิสัยไกลให้กลายเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้

โดยขณะที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรในอวกาศเมื่อวานนี้(30 ม.ค.)ซึ่งเป็นการส่งจรวดติดดาวเทียมจากดินแดนของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก หลังจากล้มเหลวมาแล้วสองครั้ง เมื่อปี 2552 และ 2553 ซึ่งต้องยกเลิกการส่งจรวดในนาทีสุดท้ายเพราะปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ซึ่งเกาหลีใต้จะเดินหน้าพัฒนาโครงการปล่อยยานอวกาศต่อไป ซึ่งคาดว่าจะส่งยานอวกาศโดยใช้เทคโนโลยีของเกาหลีใต้ได้ภายในปี 2563

ด้านนางวิกตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงถึงการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีใต้ว่าเกาหลีเหนือไม่ควรมองว่าเป็นการคุกคาม เพราะเกาหลีใต้ดำเนินการอย่างโปร่งใสภายใต้ข้อตกลงของนานาชาติ เหมือนกับประเทศอื่นๆในโลก และไม่มีจุดประสงค์ทางการทหารต่างจากเกาหลีเหนือ ที่ทดลองปล่อยจรวดโดยขัดต่อมติของยูเอ็นเอสซี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง