กู้ภัยอินโดนีเซียช่วยเหลือโรฮิงญา 973 คน หลังกลุ่มค้ามนุษย์ปล่อยทิ้งบนเรือกลางทะเลอาเจะห์

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
09:02
430
Logo Thai PBS
กู้ภัยอินโดนีเซียช่วยเหลือโรฮิงญา 973 คน หลังกลุ่มค้ามนุษย์ปล่อยทิ้งบนเรือกลางทะเลอาเจะห์

หน่วยค้นหาและกู้ภัยประเทศอินโดนีเซียเข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ที่อพยพทางเรือมาจากเมียนมาและบังคลาเทศ 973 คน หลังขบวนการค้ามนุษย์ปล่อยทิ้งกลางทะเลในเขต จ.อาเจะห์ ด้านชาวโรฮิงญารับมีเรืออพยพทั้งหมด 5 ลำ เผยเพิ่มที่ต้องเร่งอพยพเพราะถูกทารุณในเมียนมา

วันนี้ (11 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหัวหน้าหน่วยค้นหาและกู้ภัยใน จ.อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เข้าช่วยเหลืออพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมาและบังคลาเทศมากกว่า 400 คน ในเรืออพยพที่ลอยลำอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งด้านตะวันตก ทั้งนี้ คาดว่ามีเรืออพยพของชาวโรฮิงญาในลักษณะนี้อีกหลายลำ

ชาวโรฮิงญาที่ได้รับการช่วยเหลือกล่าวว่า มีเรือผู้อพยพทั้งหมด 5 ลำ ออกเดินทางจากเมียนมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพื่อหนีภัยการสู้รบและความขัดแย้งทางศาสนา ซึ่งชาวโรฮิงญาถูกทุบตีและทำร้ายอย่างทารุณ จึงต้องอพยพออกจากเมียนมาให้เร็วที่สุด แต่กลับถูกกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ทิ้งไว้ในเรือที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงเหลืออยู่ไม่มากนัก

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินโดนีเซียกล่าวว่า ชาวโรฮิงญาที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด จะถูกส่งตัวไปที่ศูนย์กักกันในเมืองนอร์ท อาเจะห์ โดยตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะสอบสวนตามกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ดี การช่วยหลือดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากวานนี้ (10 พ.ค. 2558) ได้ช่วยเหลือผู้ชาวโรฮิงญา 573 คน ในจำนวนนี้มีเด็กต่ำกว่า 10 ขวบ และหญิงตั้งครรภ์ ที่ถูกลอยแพอยู่กลางทะเลในเขต จ.อาเจะห์

ปัจจุบันมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในประเทศเมียนมาประมาณ 800,000 คน ซึ่งทางการเมียนมาถือว่าเป็นคนกลุ่มนี้เป็นชาวบังคลาเทศที่อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จึงไม่ถือเป็นพลเมืองของประเทศ

อีกทั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญาซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม มีความขัดแย้งกับชาวพุทธในหลายเมืองของเมียนมา ยทำให้ชาวโรฮิงญาตกเป็นเป้าโจมตีหนักกว่าเดิม หลายคนจึงตัดสินใจอพยพทางเรือโดยมีเป้าหมายอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ทว่า การเดินทางด้วยเรือขนาดเล็กที่บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมากมีความเสี่ยงเสียชีวิตกลางทะเล และหลายคนตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศเมียนมา บังกลาเทศ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง