"จับตา" การตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน

31 ม.ค. 56
14:29
98
Logo Thai PBS
"จับตา" การตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน

การตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งที่สร้างไม่เสร็จตามสัญญา และมีผลกระทบต่อเนื่องไปถึงโครงการสร้างแฟลตตำรวจ อีก 163 แห่ง เนื่องจากเป็นบริษัทผู้รับเหมารายเดียวกัน วันนี้ (31 ม.ค.56) ประเด็นโครงการก่อส้รางสถานีตำรวจ 396แห่ง ถูกตั้งเป็นวาระกระทู้ถามสดระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และพาดพิงผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมเสนอยกเลิกสัญญา และเปิดประมูลใหม่

นี่เป็นสภาพของสถานีตำรวจภูธร ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หากเป็นไปตามแบบการก่อสร้าง อาคารนี้ต้องเป็นอาคารสถานีตำรวจมีบันไดทางขึ้่น ด้านหน้าไม่ต่างจากสถานีตำรวจทั่วไป  มีทั้งห้องรับแจ้งความ  ห้องสอบสวน ห้องควบคุมตัว และหากสร้างเสร็จ จะถูกแบ่งให้เป็นห้องสำหรับตำรวจแผนกต่างๆ และจะเป็นอาคารความสูง 4 ชั้น แต่ปัจจุบันสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ถูกทิ้งร้าง คนงานก่อสร้างทิ้งงานและปล่อยไว้เพียงโครงสร้างหลัก ที่สร้างไปแล้ว 2 ชั้น ชั้นที่เหลือจึงมีเพียงโครงไม้ ที่ยังไม่มีหลังคา

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ข้อกฎหมาย เพื่อพิจารณายกเลิกสัญญา และฟ้องร้องดำเนินคดีบริษัท พีซีซี ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด คู่สัญญา เพราะเชื่อว่าบริษัท พีซีซีฯ ไม่สามารถส่งมอบงาน การก่อสร้างได้ทันวันที่ 15 มีนาคมนี้

กรณีปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน ไม่แล้วเสร็จ รวมทั้ง ปัญหาการก่อสร้างแฟลตที่พักตำรวจอีก 163 แห่ง ที่มีบริษัทพีซีซีฯ เป็นคู่สัญญา และคาดว่าจะไม่เสร็จ เช่นกัน ประเด็นนี้ ถูกนำมาเป็นวาระตั้งกระทู้ถาม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอบกระทู้ถามสด ยอมรับเกิดความผิดปกติ ในกระบวนการจัดชื้อจัดจ้าง แต่ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นว่าเข้าข่ายการฮั้วประมูลที่ทำจากส่วนกลางแทนส่วนภาค จึงทำให้ได้บริษัทที่รับงานเพียงรายเดียว ขณะเดียวกันก็พบว่า บริษัทคู่สัญญา มีสายสัมพันธ์เป็นญาติกับนักการเมือง นอกจากนี้ยังมีการพาดพิงถึงบุคคลอีกหลายคนทำให้มีผู้ประท้วง ถึงการใช้คำพูดไม่เหมาะสมเป็นระยะ

ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างยกเลิกสัญญา และเปิดประมูลใหม่ ส่วนการดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกรมสอบสวนคดีพิเศษจะสอบสวนตั้งแต่การอนุมัติโครงการตั้งแต่เริ่ม ที่ขณะนั่นมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแลเรื่องนี้ และพรุ่งนี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานสอบสวน ตรวจสอบประเด็นเรื่องสร้างแฟลตและโรงพัก ที่จังหวัดภูเก็ต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง