ฟุตบอลสร้างอาชีพ 3 จังหวัดชายแดนใต้

กีฬา
31 ม.ค. 56
14:40
290
Logo Thai PBS
ฟุตบอลสร้างอาชีพ 3 จังหวัดชายแดนใต้

3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีปัญหาเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ แต่รัฐบาลมีหลายแนวทางที่จะช่วยบรรเทา ซึ่ง 1 ในนโยบายนั้น คือ การใช้กีฬาฟุตบอลเป็นตัวเชื่อม เพราะเยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีทักษะด้านฟุตบอลที่ดี และทุกครั้งที่มีการแข่งขันจะมีแฟนบอลไปชมเต็มสนามเกือบทุกครั้ง

วิธีการที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนำไปสร้างแผนพัฒนาสร้างอาชีพให้เยาวชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแบบแผนมาจากทีมโบลตันที่เคยทำในอังกฤษเพื่อช่วยเหลือสังคม และชุมชน โดยใช้กีฬาฟุตบอลเป็นตัวเชื่อม

สมาคมฟุตบอลฯ ได้รับความช่วยเหลือจากพรีเมียร์ลีก โดยเซอร์เดวิด ริชาร์ด ประธานพรีเมียร์ลีก จะเดินทางมาประเทศไทยในเดือนหน้า(ก.พ.) พร้อมคณะและเจ้าหน้าที่จากสโมสรโบลตัน

แนวทางในการเฟ้นหานักกีฬาและสร้างนักเตะอาชีพเริ่มต้นจากการเชิญชวนผู้ที่สนใจไปฝึกฟุตบอล หลังจากฝึกได้ประมาณ 6 เดือน จะมีการประเมินว่า ใครมีความสามารถที่ดีเพียงพอที่จะก้าวไปเป็นนักเตะอาชีพ ส่วนผู้ที่ทักษะฟุตบอลยังไม่ดีมากนัก จะมีวิทยากรแนะนำให้ฝึกอาชีพด้านอื่นต่อไป เช่น ช่างไม้ ช่างปูน หรือ ทำอาชีพเกษตรกรรม

โครงการสร้างอาชีพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับความร่วมมือจากพรีเมียร์ลีกมีความสอดคล้องกับโครงการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ใช้ชื่อว่า ฟุตบอลฟอร์โฮป ที่ฟีฟ่าจะนำอุปกรณ์กีฬาไปให้ และมีการอบรมด้านบุคลากร พร้อมสร้างบรรยากาศในในการเล่นฟุตบอลให้ดียิ่งขึ้น

ล่าสุด ฟีฟ่ามีหนังสือยืนยันโครงการฟุตบอลฟอร์โฮปสำหรับประเทศไทย พร้อมกับวิธีการดำเนินการตามขั้นตอน ที่จะเริ่มด้วยการส่งวิทยากรมาก่อน แต่ยังไม่มีการดำเนินโครงการอย่างจริงจัง

ส่วนนักเตะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปมีชื่อเสียงเป็นนักเตะอาชีพ ทำให้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนส่วนใหญ่เป็นนักเตะจากจังหวัดนราธิวาส สุกรี อีแต ของสโมสรชลบุรี อีรฟาน เจ๊ะแน นักเตะของนราธิวาส เยาวชน 22 ปี ทีมชาติไทย และ สลาฮูดิน อาแว อดีตนักเตะชุดแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีกของเอสซีจี เมืองทองฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง