มลพิษทางอากาศในจีน

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 56
00:38
5,013
Logo Thai PBS
มลพิษทางอากาศในจีน

รัฐบาลจีนออกคำเตือนด้านสุขภาพฉบับแรกให้ประชาชนอยู่ภายในบ้าน และสวมหน้ากากเมื่อออกไปข้างนอก หลังจากเผชิญกับปัญหาหมอกควัน และมลพิษทางอากาศ โดยขณะนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศลดลงเหลือ 850,000 ตารางกิโลเมตร

รัฐบาลจีนออกคำเตือนด้านสุขภาพฉบับแรก หลังเผชิญกับปัญหาหมอกควันในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยเตือนให้ประชาชนอยู่ภายในบ้าน และสวมหน้ากากเมื่อต้องออกนอกบ้าน เนื่องจากอนุภาคฝุ่นในอากาศในช่วงที่มีหมอกหนาจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ง่าย

โดยพบประชาชนที่ป่วยจากการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอย่างมากในกรุงปักกิ่งช่วงเดือนที่ผ่านมา และเป็นสาเหตุของการป่วยของเด็กจำนวนครึ่งหนึ่งในโรงพยาบาลเด็กปักกิ่ง

ขณะที่หลายพื้นที่ในจีนซึ่งเผชิญกับมลพิษจากหมอกควันเริ่มลดจำนวนลง จากเดิมปัญหานี้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,150,000 ตารางกิโลเมตรเมื่อ 2 วันก่อน และเพิ่มขึ้นเป็น 1,430,000 ตารางกิโลเมตรเมื่อวานนี้ แต่ในวันนี้ลดลงมาอยู่ที่ 850,000 ตารางกิโลเมตร

เมืองที่ยังเผชิญกับมลพิษในระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายที่สุดได้แก่เมืองจี๋หลิน ขณะที่เมืองอื่น เช่น กรุงปักกิ่ง ฉือเจียจวง นครเทียนจิน เจิ้งโจว และนครเฉิงตู เผชิญกับมลพิษระดับ 5 โดยการกระจุกตัวของอนุภาคฝุ่นขนาด 2.5 พีเอ็มก็ลดลงเช่นกัน โดยในกรุงปักกิ่งวัดการกระจุกตัวได้ที่ 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง