แพทยสภา ระบุ แพทย์รักษา “กำนันเป๊าะ” ไม่ผิด

สังคม
1 ก.พ. 56
01:02
198
Logo Thai PBS
แพทยสภา ระบุ แพทย์รักษา “กำนันเป๊าะ” ไม่ผิด

แพทยสภาชี้แพทย์รักษา “กำนันเป๊าะ” ไม่ผิด เพราะไม่ทราบประวัติผู้ป่วย ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมเรียกตัวแทนโรงพยาบาล สมิติเวช ศรีนครินทร์ มาชี้แจง พร้อมหารือโรงพยาบาลเอกชน วางแผนป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาแฝงตัวเข้ามารักษา

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า การเข้ารักษาตัวของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ แพทย์ผู้รักษาไม่มีความผิด เนื่องจากในการทำทะเบียนประวัติของคนไข้ ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นนายกิม แซ่ตั้ง และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทำบัตรคนไข้ ซึ่งแพทย์ผู้รักษา จะไม่ทราบในเรื่องประวัติของผู้ป่วย จึงมีความเป็นไปได้ว่าแพทย์ จะไม่รู้ว่านายสมชายเป็นใคร นอกจากนี้ตามกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพแล้ว การเปิดเผยข้อมูลคนไข้ ถือว่าเป็นความผิด

ด้านนายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กล่าวว่า กำนันเป๊าะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อนายกิม มาทำการรักษาและไม่ได้ใช้สิทธิใดๆของรัฐบาล โรงพยาบาลจึงไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลใดๆได้ แต่ทางสบส.จะมีการเรียกตัวแทนของโรงพยาบาลสมิติเวช เข้ามาชี้แจงอีกครั้ง ส่วนแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีมีผู้ต้องหาแฝงตัวเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก สบส.จะเรียกตัวแทนจากโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาหารือ เพื่อหาแนวทางการป้องกันและตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง