กระทรวงการคลัง เตรียมหารือผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 56
06:42
83
Logo Thai PBS
 กระทรวงการคลัง เตรียมหารือผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มาตรการคุมราคาสินค้า ทำให้ภาวะเงินเฟ้อเดือนมกราคม ปรับขึ้นเล็กน้อย และยืนยันมาตรการควบคุม และลดค่าครองค่าชีพต่อไป รวมทั้งเตรียมหารือภาคเอกชน ถึงผลกระทบของการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกในไตรมาส 2 นี้

สัปดาห์หน้า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะหารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จากเงินบาทแข็งค่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ศึกษาผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า ที่ต้องปรับกรอบเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ลดลง จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 8-9 พร้อมระบุว่า เงินบาทแข็งค่า จะส่งผลกระทบต่อยอดคำสั่งซื้อสินค้าในไตรมาสที่ 2

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ 28.50 - 32. 50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมเปิดเผย ภาวะเงินเฟ้อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 104.44 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.16 เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว และสูงขึ้นร้อยละ 3.39 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมาตรการควบคุมราคาสินค้าของกระทรวงฯ ทำให้ดัชนีดังกล่าวปรับเพิ่มไม่สูงมาก

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ จะรักษามาตรการควบคุมราคาสินค้า และลดค่าครองชีพ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น ร้านธงฟ้า ,ร้านถูกใจ โดยคาดว่ากรอบเงินเฟ้อปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.8-3.4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง