"กรมราชทัณฑ์" ระบุ คุณสมบัติ "กำนันเป๊าะ" ยังไม่เข้าเกณฑ์ขอพักการลงโทษ แม้มีโรคประจำตัว

อาชญากรรม
1 ก.พ. 56
08:22
117
Logo Thai PBS
"กรมราชทัณฑ์" ระบุ คุณสมบัติ "กำนันเป๊าะ" ยังไม่เข้าเกณฑ์ขอพักการลงโทษ แม้มีโรคประจำตัว

แม้นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาในคดีทุจริตเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่า รวมโทษจำคุก 2 คดีเป็นเวลา 30 ปี 4 เดือน จะเป็นผู้ต้องหาอยู่ในวัยชรา และโรคประจำตัว แต่ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ขอพักการลงโทษ ขณะที่ญาติสามารถทำเรื่องขอควบคุมตัวในเรือนจำภูมิลำเนาได้

คนใกล้ชิด นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ เตรียมนำประวัติการรักษาโรคจากโรงพยาบาลสมิติเวช มอบให้ทัณฑสถานโรงพยาบาล เพื่อการดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยต่อ ซึ่งนายกิตติพัฒน์ เดชะพหุล ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ รักษาการผู้อำนวยการทัณฑปฏิบัติ ระบุว่า อาการเจ็บป่วยของ นายสมชาย อยู่ในการวินิจฉัยของแพทย์ ที่หากเป็นอันตรายก็สามารถอยู่ใกล้แพทย์ โดยควบคุมตัวไปไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลฯได้

ส่วนหลักเกณฑ์ขอพักการลงโทษแม้จะเป็นนักโทษชรา อายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป แต่นายสมชายยังขาดคุณสมบัติ ที่กำหนดว่า นักโทษที่มีสิทธิพักการลงโทษต้องจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 และเมื่อรวมโทษจำคุกที่คงเหลือทั้งหมดต้องเหลือโทษไม่เกิน 5 ปี

ด้านนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุญาติของนายสมชายสามารถยื่นคำร้องขอย้ายตัวไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนาได้ โดยเรือนจำกลางชลบุรีมีอำนาจคุมขังนักโทษที่ต้องโทษจำคุกเกินกว่า 30 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นดำเนินการมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง