ดีเอสไอสั่งท้องถิ่น จ.อยุธยาฯ ตรวจใบอนุญาตเข้ม หลังพบเอื้อประโยชน์เจ้าของบ่อขยะ

1 ก.พ. 56
14:15
60
Logo Thai PBS
ดีเอสไอสั่งท้องถิ่น จ.อยุธยาฯ ตรวจใบอนุญาตเข้ม หลังพบเอื้อประโยชน์เจ้าของบ่อขยะ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบบ่อขยะในพื้นที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า มีการลักลอบทิ้งวัตถุมีพิษหรือวัตถุอันตรายหรือไม่ พร้อมทั้งให้หน่วยงานท้องถิ่นออกคำสั่งเรื่องการขออนุญาตให้เข้มงวด เนื่องจากตรวจสอบพบว่า เจ้าของบ่อขยะบางแห่ง มีการเอื้อประโยชน์กับหน่วยงานในท้องถิ่น ทำให้ปัญหาไม่นำไปสู่การแก้ไข

บ่อขยะเนื้อที่หลายสิบไร่กลางทุ่งนา ในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังถูกตรวจสอบถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม หลังชาวบ้านอย่างน้อย 3 ตำบล ร้องเรียนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และไม่มีหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และเจ้าหน้ากรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบบ่อขยะแห่งนี้ พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำเสียบริเวณใกล้เคียงไปตรวจสอบ และเรียกเจ้าของบ่อขยะชี้แจง จนพบว่า องค์การบริหารส่วนตำบลคลองสะแก ยังไม่อนุญาตให้สร้างบ่อขยะ แต่เจ้าของดำเนินการมาแล้วหลายปี โดยตอบแทนให้หน่วยงานในท้องถิ่นบางแห่ง นำขยะมาทิ้งโดยไม่คิดค่าบริการ

หน่วยงานในท้องถิ่นเคยเสนอแผนยุทธศาสตร์จังหวัดไปยังรัฐบาล เพื่อสร้างโรงกำจัดขยะกลุ่มจังหวัดภาคกลางแบบครบวงจร ให้สามารถรองรับขยะจากจังหวัดสระบุรี ลพบุรี ปทุมธานี และ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะเกรงว่าขยะที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีเกินขีดความสามารถของหน่วยงานท้องถิ่นในการจัดการ

บ่อขยะในพื้นที่ ต.คลองสะแก อ.นครหลวง ที่ดีเอสไอ และ กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นบ่อขยะบ่อล่าสุด ที่ถูกร้องเรียนถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้ มีบ่อขยะขนาดใหญ่ประมาณ 3 แห่ง ที่เคยถูกตรวจสอบ เช่น ที่อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน และ บ่อขยะตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทั้งสามแห่งอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงระบบกำจัดเพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง