สถานีตำรวจภูธรบางแห่งภาคอีสานทอดผ้าป่าสร้างอาคารที่ทำการชั่วคราว

ภูมิภาค
2 ก.พ. 56
01:42
53
Logo Thai PBS
สถานีตำรวจภูธรบางแห่งภาคอีสานทอดผ้าป่าสร้างอาคารที่ทำการชั่วคราว

ปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน ทำให้สถานีตำรวจภูธรบางแห่งต้องใช้วิธีทอดผ้าป่าเพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการชั่วคราว

อาคารไม้ชั้นเดียว มูลค่ากว่า 200,000 บาท ถูกสร้างขึ้นจากเงินทอดผ้าป่าของชาวอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมแรงร่วมใจบริจาคเงิน เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการชั่วคราว สถานีตำรวจภูธรกระชอน อำเภอพิมาย หลัง บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรแห่งใหม่ ได้รื้อถอนอาคารเดิมเพื่อก่อสร้างอาคารใหม่ แต่การก่อสร้างไม่คืบหน้า ทำให้ตำรวจกว่า 30 นาย ไม่มีสถานที่ทำงาน ส่วนห้องขังผู้ต้องหา ตำรวจต้องใช้วิธีการนำตัวไปฝากขังที่สถานีตำรวจภูธรภูธรโนนแดง ซึ่งเป็นโรงพักข้างเคียง

ขณะที่ พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการรื้อถอนอาคาร ให้แก้ปัญหาด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นที่ทำการ หรือขอยืมอาคารจากหน่วยงานราชการใกล้เคียงปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งรับช่วงต่อในการก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรเชียงรายแห่งใหม่ นำคนงานเก็บอุปกรณ์ออกจากสถานที่ก่อสร้าง โดยหัวหน้าคนงาน กล่าวว่า ได้รับช่วงจากบริษัทดังกล่าวจนถึงขณะนี้ยังรับเงินไม่ครบตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ จึงต้องเร่งนำอุปกรณ์ไปใช้อย่างอื่นเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าจ้างคนงาน

ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตการก่อสร้างแฟลตตำรวจ และโรงพักทดแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้นพบว่า ตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำสัญญาการก่อสร้างแฟลตตำรวจ เพียงแต่ได้รับสัญญาที่มอบหมายให้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างแฟลตตำรวจ 3 แห่ง ของสถานีตำรวจภูธรทุ่งทอง สถานีตำรวจภูธรกระทู้ และสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตเท่านั้น

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันว่าการตรวจสอบเรื่องทุจริตการก่อสร้างแฟลตตำรวจและโรงพักทดแทน ทำไปตามหน้าที่ ที่ต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้น อาจไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของตำรวจ แต่มีภาคส่วนทางการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง