ธนาคารโลกยืนยันให้พม่ากู้เงิน

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 56
00:36
469
Logo Thai PBS
ธนาคารโลกยืนยันให้พม่ากู้เงิน

ธนาคารโลกยืนยันจะให้เงินช่วยเหลือพม่า ซึ่งพม่าจำเป็นอย่างมากในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจที่ตามหลังประเทศอื่น หลังจากที่เมื่อปลายเดือนที่แล้วพม่าได้เงินกู้จากเจบิคในการชำระหนี้ธนาคารโลก

ในวันสุดท้ายของการเดินทางเยือนพม่า 3 วันของเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกได้จัดงานแถลงข่าว และยืนยันว่าจะช่วยเหลือพม่าในจัดส่งกระแสไฟฟ้า และความจำเป็นพื้นฐานอื่นๆ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือเอดีบีได้รับชำระหนี้ของพม่า 27,000 ล้านบาท จากเงินกู้ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจบิค ทำให้ธนาคารโลกสามารถให้เงินกู้สำหรับการพัฒนาประเทศก้อนใหม่แก่พม่าได้ นอกจากนี้ "ปารีสคลับ" ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ของพม่ายังได้ยกหนี้ให้พม่าครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท

พม่าจำเป็นต้องใช้เงินในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทรุดโทรมของประเทศ รวมถึงการให้บริการไฟฟ้า และท่าเรือ ซึ่งจะส่งผลให้มีการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติมากขึ้น ปัจจุบัน ประชากรของพม่าเพียงร้อยละ 25-30 เท่านั้นที่มีกระแสไฟฟ้าใช้

พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่าระบุว่าการชำระหนี้ต่างประเทศจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา เป็นก้าวแรกในการที่จะทำให้พม่าหลุดพ้นจากสถานะประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุด
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง