อธิบดีกรมขนส่งทางบก เตรียมพิจาณาเพิ่มปรับแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสาร

สังคม
6 ก.พ. 56
04:05
145
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมขนส่งทางบก เตรียมพิจาณาเพิ่มปรับแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสาร

กรมการขนส่งทางบก เตรียมพิจารณาปรับบทลงโทษแท็กซี่กระทำผิดกฎหมายให้หนักขึ้น พร้อมเตรียมหารือร่วมกับตำรวจจราจร และผู้ประกอบการ เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารแจ้งร้องเรียนกรณีรถแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสารเข้า มาอย่างต่อเนื่อง โดยปัญหานี้ทางกรมการขนส่งทางบกได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ หาก พบว่าเป็นความจริงและมีหลักฐานจะมีการลงโทษปรับตามที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ กองตรวจการขนส่ง  กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมหารือร่วมกับตำรวจจราจร และผู้ประกอบการ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าและสนามบินในการจัดสรรพื้นที่จอดรับ-ส่งผู้โดยสาร เพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิเสธรับผู้โดยสารและปัญหาด้านการจราจร พร้อมเตรียมพิจารณาปรับบทลงโทษให้หนักขึ้น เช่น จากเดิมเปรียบเทียบปรับครั้งละ 500 บาท เพิ่มเป็น 1,000 บาท หากกระทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 จะขอระงับใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่ และหากมีครั้งที่สามจะเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถแท็กซี่ทันที ซึ่งมาตรการนี้จะบังคับใช้กับกรณีของการไม่กดมิเตอร์ในขณะให้บริการผู้ โดยสารด้วย

ส่วนปัญหา จำนวนรถแท็กซี่ที่ขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกและออกวิ่งให้บริการที่ หลายฝ่ายร้องเรียนว่ามีมากนั้น อธิบดีกรมขนส่งทางบกระบุว่า ขณะนี้มีรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกทั้งสิ้นประมาณ 100,000 คัน และยังไม่ได้มีการจำกัดจำนวนรถแท็กซี่ที่ขอจดทะเบียน สำหรับกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา และเมื่อปี 2555 กรมการขนส่งทางบกสามารถดำเนินการเปรียบเทียบปรับผู้ กระทำผิดได้ 1,600 ราย ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยกว่าจำนวนของผู้ที่แจ้งร้องเรียนเข้าไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง