ชาวบ้าน จ.สงขลา กังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังพบคราบกากน้ำมัน

ภูมิภาค
8 ก.พ. 56
13:54
218
Logo Thai PBS
 ชาวบ้าน จ.สงขลา กังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังพบคราบกากน้ำมัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุ ขณะนี้กำลังตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่เก็บมาจากจังหวัดสงขลา เพื่อหาสารปิโตรไฮโดรคาร์บอน และเพื่อหาความเชื่อมโยงแหล่งปล่อยคราบน้ำมันออกมา ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่กังวลถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลา ทำความสะอาดชายหาดสมิหลา หลังจากพบคราบน้ำมันตลอดแนวชายหาดอำเภอสิงหนคร สทิงพระ และอำเภอระโนด ระยะทาง 40 กิโลเมตร

ขณะที่ข้อมูลการตรวจสอบคราบน้ำมัน มีความขัดแย้งในข้อมูล  โดยเฉพาะกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ซึ่งระบุคราบน้ำมัน เป็นกากของเสีย หรือกรดไขมันที่พบในพืชและสัตว์ แตกต่างจากข้อมูลนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสงขลา ซึ่งผลตรวจจากห้องแล๊ป เป็นน้ำมันดิบชนิดหนัก ที่ใช้ในหัวระเบิดขุดเจาะน้ำมัน

นายวิเชียร จึงรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจพิสูจน์ เมื่อวันที่ 5 ก.พ.โดยจะนำไปวิเคราะห์หาสารปิโตรไฮโดรคาร์บอน เพื่อเชื่อมโยงถึงการสืบหาแหล่งที่มาปล่อยคราบน้ำมันออกมาได้

ด้านนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการขุดเจาะแท่นสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทย ซึ่งเพิ่มแท่นขุดเจาะ 5 แท่น ทำให้ชาวบ้านกังวล จะผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง