สตช.เตือน ปชช.ระวังอัคคีภัยจากธูป เทียน ในช่วงตรุษจีน

สังคม
9 ก.พ. 56
05:16
89
Logo Thai PBS
สตช.เตือน ปชช.ระวังอัคคีภัยจากธูป เทียน ในช่วงตรุษจีน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชนให้ระวังการเกิดอัคคีภัยที่เกิดจากการจุดธูปเทียนและปะทัด ในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในหลายจังหวัด ยังคงสืบสานประเพณีไหว้บรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิในเทศกาลตรุษตามคติความเชื่ออย่างเหนียวแน่น ส่วนใหญ่สวมเสื้อผ้าสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลเข้าร่วมพิธี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชนให้ระวังการเกิดอัคคีภัยที่เกิดจากการจุดธูปเทียนและปะทัด ในเทศกาลตรุษจีน อย่างที่จังหวัดอุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีน จำนวนมากต่างนำ โต๊ะเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ไปตั้งบริเวณหน้าบ้าน หรือในบ้าน จากนั้นประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเผากระดาษเงินกระดาษทองส่งให้ ตามคติความเชื่อที่สืบต่อกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าบริเวณหน้าบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อสืบสานงานประเพณีตรุษจีน ทำให้บรรยากาศทั่วไปตามท้องถนนในเมืองนครสวรรค์เต็มไปด้วยโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ตลอด 2 ข้างทาง

ส่วนบรรยากาศตามศาลเจ้าต่างๆ มีประชาชนนำบุตรหลานและครอบครัวไปไหว้เจ้ากันอย่างคึกคัก เพื่อขอพรปีใหม่ ให้ครอบครัวมีความสุข และความเจริญในหน้าที่การงาน

ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร่วมพิธีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ที่มูลนีธิแม่สอดสามัคคีการกุศล หรือ ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง เขตเทศบาลนครแม่สอด

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจ เตือนประชาชนที่ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน ให้ระมัดระวังอัคคีภัย ที่เกิดจากจุดธูปเทียนบูชาไหว้เจ้า และบรรพบุรุษ รวมทั้งการเผาสิ่งของเซ่นไหว้ ตลอดจนการใช้เครื่องไฟฟ้าหรือแก๊สหุงต้ม พร้อมกับหลีกเลี่ยงการจุดดอกไม้เพลิง, พลุ, ประทัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง