ไทยพีบีเอส สำรวจแท็กซี่ "ปฏิเสธ" ผู้โดยสาร ย่านประตูน้ำ

สังคม
9 ก.พ. 56
09:09
107
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส สำรวจแท็กซี่ "ปฏิเสธ" ผู้โดยสาร ย่านประตูน้ำ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจการ "ปฏิเสธ" ผู้โดยสาร บริเวณห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า และศูนย์การค้าแพลตทินั่ม พบแท็กซี่มีสิทธิ์เลือกผู้โดยสาร

 ขณะที่ผู้ใช้บริการ ระบุ ต้องใช้เวลาในการเรียก ชี้ นโยบายปรับแท็กซี่ ใช้ไม่ได้ผล

 
 ทีมข่าวไทยพีบีเอสเว็บไซต์ ได้ลงพื้นที่สังเกตการใช้บริการแท็กซี่ของผู้โดยสารบริเวณศูนย์การค้าแพลทตินั่ม และพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งบริเวณดังกล่าวในช่วงเวลาที่เป็นวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน ที่มีการจราจรหนาแน่น ประกอบกับเป็นแหล่งขายสินค้าปลีกขนาดใหญ่ ทำให้มีประชาชนเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก 
 
ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวจะมีจุดเรียกแท็กซี่ 3 จุดใหญ่ คือ บริเวณแยกหน้าศูนย์การแพลตทินั่ม และฝั่งตรงกันข้าม รวมไปถึงบริเวณตรงข้ามกับห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า
 
จากการสังเกตของผู้สื่อข่าว พบว่า ผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการแท็กซี่ จะต้องบอกเป้าหมายที่จะไปทุกครั้ง ก่อนที่แท็กซี่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ โดยมีผู้โดยสารรายหนึ่ง อายุราว 60 ปี ใช้ความพยายามในการเรียกรถแท็กซี่ถึง 4 คัน กว่าแท็กซี่จะตอบตกลงไปส่งยังที่หมาย  ขณะที่ผู้โดยสารที่ต้องใช้แท็กซี่บริเวณนั้น ส่วนใหญ่มากมีข้าวของพระรุงพะรังที่มาจากการซื้อของจำนวนมาก ทำให้แท็กซี่หลายคับปฏิเสธที่จะรับผู้โดยสาร
 
ผู้โดยสารที่บริเวณดังกล่าว ต่างพูดตรงกันว่า ทุกครั้งที่มาจะซื้อมีของเยอะ ทำให้เรียกแท็กซี่ได้ยากกว่าปกติ ต้องเรียก 3-4 คันถึงจะได้ เพราะว่าสถานที่ที่จะไปอยู่ไกล และการตัดสินใจจะต้องขึ้นอยู่กับแท็กซี่ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 14.00 -15.00 น. จะเรียกยากมาก เพราะเป็นเวลาในการเปลี่ยนกะ ขณะที่ผู้โดยสารบางรายระบุว่า มาตรการการที่แท็กซี่ถูกปรับหากปฏิเสธผู้โดยสารนั้น ไม่สามารถใช้ได้จริง
 
สำหรับสาเหตุที่แท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารนั้น ส่วนใหญ่เพราะผู้โดยสารไม่ได้ไปในพื้นที่เดียวกับแท็กซี่, ต้องการรับเฉพาะคนต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่มักอยู่ที่บริเวณสยาม หรือสีลมเป็นต้น  รวมไปถึงอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวของเวลาที่ต้องเปลี่ยนกะรถด้วย
 
ทั้งนี้ ล่าสุดจากข้อมูลกรมการขนส่งทางบกพบว่า มียอดร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดของรถแท็กซี่ทั้งหมดกว่า 12,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีกรณีของการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 1,585 ราย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง