เจ้าหน้าที่ตรวจหลุมต้องสงสัย 19 หลุม บนเกาะสัมปทานรังนก จ.สตูล

อาชญากรรม
11 พ.ค. 58
14:49
362
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ตรวจหลุมต้องสงสัย 19 หลุม บนเกาะสัมปทานรังนก จ.สตูล

เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบเกาะต้องสงสัยที่ได้รับสัมปทานรังนกใน จ.สตูล ที่อาจใช้เป็นสถานที่ฝังศพชาวโรฮิงญา หลังจากอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สตูล ถูกออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบหลุมต้องสงสัยบนเกาะแรดใหญ่ เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล ว่าอาจเป็นที่ใช้ฝังศพชาวโรฮิงญา หลังทหารเรือนำกำลังไปตรวจสอบเกาะแรดใหญ่ เกาะปาหนัน และเกาะเลตง ทั้งหมดเป็นเกาะสัมปทานรักนกของนายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ หรือ โกโต้ง อดีตนายก อบจ.สตูล ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ถูกศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาคนล่าสุด จากทั้งหมด 50 คน โดยเฉพาะเกาะแรดใหญ่ เบื้องต้น พบหลุม 9 หลุม เมื่อวานนี้ (10พ.ค.2558) 
 
พล.ต.ท.มนตรี โปตระนันทน์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการพบหลุมเพิ่มเป็น 19 หลุม จึงทำการยึดพื้นที่ พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่ อ.เมือง จ.สตูล ตรวจสอบการแจ้งมรณบัตร ตามที่คนงานเฝ้าเกาะให้ปากคำว่าทั้งหมดเป็นหลุมฝั่งศพบรรพบุรุษทั้งที่ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่บนเกาะ และหลังจากนี้จะมีการจัดส่งกองพิสูจน์หลักฐานลงไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
 
ขณะที่ตำรวจคอมมานโด, ทหาร และฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ อดีตนายก อบจ.สตูล ผู้รับสัมปทานรังนกสตูล และบ้านพักนายอาบู ฮะอุรา สมาชิก อบจ.สตูล อ.ควน ซึ่งทั้ง 2 คน ถูกออกหมายจับคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา จากผู้ที่ถูกออกหมายจับคดีนี้ทั้งหมด 50 คน ล่าสุด สามารถจับกุมตัวได้แล้ว 15 คน สำหรับปฏิบัติการวันนี้ ได้กระจายกำลังตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 15 จุด
 
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีเครือข่ายค้ามนุษย์ ล่าสุด ได้รับมอบตัวนายสุวรรณ แสงทอง นักธุรกิจประมงใน จ.ระนอง ที่ถูกออกหมายจับไปเมื่อ 2 วันก่อน เบื้องต้น ยังคงให้การปฏิเสธ โดยในทางการสืบสวนนายสุวรรณมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ามนุษย์ใน จ.สตูล และ จ.สงขลา
 
ส่วนความคืบหน้าทางคดีจากการออกหมายจับ 50 คน ควบคุมผู้ต้องหาได้แล้ว 17 คน เบื้องต้น มีการยึดอายัดทรัพย์สินของนายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ อดีตนายก อบจ.สตูล ให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง