เปิดรายชื่อคณะทำงานกฎหมายฝ่ายไทย สู้คดีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
9 ก.พ. 56
13:30
125
Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อคณะทำงานกฎหมายฝ่ายไทย สู้คดีปราสาทพระวิหาร

คณะทำงานกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย ไปหารือกับที่คณะที่ปรึกษาไทย คณะผู้แทนฝ่ายไทย ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ และเตรียมจะกลับจากประเทศอังกฤษ วันจันทร์นี้(11 ก.พ.) ซึ่งเป้าหมายของการหารือ ก็เพื่อทบทวนร่างคำแถลงปิดคดีด้วยวาจาที่ศาลโลก กลางเดือนเมษายน

นับเป็นครั้งแรกของการเปิดหารืออย่างเป็นทางการของคณะทำงานต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ทั้งไทยและระหว่างประเทศ ซึ่งมีขึ้นที่ประเทศอังกฤษ รวม 4 วัน โดยคณะของไทยนำโดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เดินทางไปตั้งแต่วันที่ 6 และจะเดินทางกลับในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณาถ้อยคำในร่างคำแถลงปิดคดีด้วยวาจาให้ชัดเจน และเนื้อหาควรสอดคล้องกับเวลาที่ถูกจำกัดด้วย

<"">

 

คณะทำงานไทย นอกจากนายพงศ์เทพแล้ว ประกอบไปด้วยยังประกอบไปด้วยรัฐมนตรีตามที่ ครม.แต่งตั้ง ร่วมกับปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,ตัวแทนสำนักงานอัยการสูงสุด,คณะกรรมการกฤษฎีกาและกระทรวงกลาโหม

<"">

 

คณะที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศของไทยมี 3 คนสำคัญ คือ ศ.เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์สอนกฎหมายระหว่างประเทศเป็นผู้อำนวยการศูนย์วิจัยกฎหมาย ซึ่งเป็นทนายที่มีประสบการณ์ว่าความในเวทีระหว่างประเทศต่าง ๆ มากที่สุดคนหนึ่งของโลก

 
<"">

ศ.โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ สัญชาติแคนาดา-นิวซีแลนด์ ปัจจุบันเป็นสมาชิกศาลประจำอนุญาโตตุลาการ เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ และยังเป็นทนายความของรัฐบาลนิวซีแลนด์ และทุกวันนี้ ยังรับว่าความคดีต่าง ๆ ในองค์การการค้าโลก หรือ WTO

<"">

 

ศ.อลัง เปลเล่ต์ สัญชาติฝรั่งเศส ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์สอนกฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งได้รับเชิญเป็นศาสตราจารย์พิเศษสอนกฎหมายระหว่างประเทศในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หลายแห่งทั่วโลก และนับผู้หนึ่งที่มีประสบการณ์ ว่าความในศาลโลกมากกว่า 35 คดี

ส่วนคณะผู้แทนฝ่ายไทย คือ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก และนายอิทธิพร บุญประคอง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายแล้ว ยังมี 3 นายทหารที่ร่วมคณะ คือผู้อำนวยการกองยุทธการกรมยุทธการทหารบก ซึ่งอดีตเป็นผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำกรุงพนมเปญ, ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 16 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขาพระวิหารและผู้อำนวยการกองเขตแดนระหว่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร รวมถึง พล.ท.ธารไชยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหารและพลเอกนิพัทธ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม

<"">

 

และแม้จะมีการเคลื่อนไหวอันเกี่ยวเนื่องกับคดีปราสาทพระวิหาร จนเป็นเหตุให้นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกแถลงการณ์ล่าสุด "ยืนยันไม่ยอมถอนคดีในศาลโลก" และพร้อมเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ แต่บริบทของรัฐบาลจากนี้ 60 วันคือการเตรียมพร้อมขึ้นแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 15-19 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง