สันนิบาตอาหรับถกสหประชาชาติหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 56
00:37
141
Logo Thai PBS
สันนิบาตอาหรับถกสหประชาชาติหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ หารือกับผู้แทนทูตสหประชาชาติ และสันนิบาตรอาหรับว่าด้วยเรื่องซีเรีย เกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในซีเรียที่ยังไม่มีแนวโน้มจะยุติ

นายนาบิล อีลาราบี เลขาธิการสันนิบาตรอาหรับ พบปะหารือกับนายลักห์ดาร์ บราฮิมี ผู้แทนทูตสหประชาชาติ และสันนิบาตรอาหรับว่าด้วยเรื่องซีเรีย ณ สำนักงานใหญ่สันนิบาตรอาหรับ ในกรุงไคโร ของอียิปต์ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศซีเรีย ที่ยังไม่มีแนวโน้มจะยุติ

ก่อนหน้านี้นายบราฮิมี เคยเรียกร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้มีจุดยืนเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อผลักดันให้รัฐบาลซีเรียกับกลุ่มกบฏ ผ่อนปรนท่าทีต่อกัน ให้ได้ทางออกเพื่อยุติความรุนแรงที่ยืดเยื้อ เพราะขณะนี้ซีเรียกำลังจะล่มสลาย

ชาติมหาอำนาจโดยเฉพาะสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย ซึ่งฝั่งโลกตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอังกฤษ รวมทั้งชาติตะวันตกชาติอื่น ต้องการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อกดดันรัฐบาลซีเรียให้ยุติความรุนแรง แต่ก็ถูกรัสเซียและจีนยับยั้ง หรือวีโต้ร่างมติดังกล่าว ทำให้คณะมนตรีความมั่นคง ไม่เข้มแข็งพอจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อประเด็นซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง