ดีเอสไอเชิญ “พล.ต.อ.ปทีป” เข้าให้ข้อมูลกรณีสร้างโรงพัก พรุ่งนี้

สังคม
12 ก.พ. 56
03:30
57
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเชิญ “พล.ต.อ.ปทีป” เข้าให้ข้อมูลกรณีสร้างโรงพัก พรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ (11 ก.พ.) เพื่อสอบปากคำเจ้าหน้าที่บริษัทพีซีซีฯ และผู้รับเหมารายย่อย รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงิน หาความเชื่อมโยงบุคคลที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ทั้งข้อหาฉ้อโกงและอั้วประมูล

พล.ต.ต.ภูวดล วุฑฒกนก รองผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสาร ซึ่งในขณะนั้นได้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองพลาธิการและสรรพาวุธ ในฐานะผู้แทนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีการจัดทำสัญญาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง โดยประเด็นที่พนักงานสอบสวนสอบถาม พล.ต.อ.พัชรวาท คือ การจัดทำสัญญาว่าจ้างบริษัทให้ก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน

ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นผู้เสนอให้มีการประมูลราคาก่อสร้างแบบรายภาค ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอให้ปรับเปลี่ยนจากรายภาคมาเป็นแบบการประมูลก่อสร้างครั้งเดียว และในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) พนักงานสอบสวนจะเชิญ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ชี้แจง ประเด็นการรวมสัญญา โดยบริษัทเดียวทั่วประเทศ ก่อนที่จะเชิญ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี , พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าให้ข้อมูลต่อไป จากนั้นถึงจะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลงาน สตช. เข้าให้ข้อมูล

ซึ่งเมื่อวานนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่าขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ รวบรวมหลักฐานสัญญาตั้งแต่การเช่าช่วงของคู่สัญญา ปริมาณงานที่ไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา โดยคาดว่า จะสามารถดำเนินการ ด้านกฎหมายได้หลังวันที่ 14 มีนาคม ที่จะสิ้นสุดสัญญา ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า จะไม่มีการ ต่อสัญญากับบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด อีกแล้ว โดยระหว่างนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบปริมาณงานที่ก่อสร้าง ทั้งที่เสร็จและไม่เสร็จในขั้นตอนต่างๆ ควบคู่การ จัดซื้อจัดจ้าง หาผู้รับเหมารายใหม่ รวมไปถึงเรื่องของการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

 ด้านเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ (11 ก.พ.) เพื่อสอบปากคำเจ้าหน้าที่บริษัทพีซีซีฯและผู้รับเหมารายย่อย รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงิน หาความเชื่อมโยงบุคคลที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ทั้งข้อหาฉ้อโกงและฮั้วประมูล

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง ทั่วประเทศ งบประมาณ 5,848 ล้านบาท เป็นงบ ผูกพัน ตั้งแต่ปี 2552-2554 โดยบริษัทพีซีซีฯได้รับสัมปทาน ซึ่งในสมัยพลตำรวจเอกพัชรวาท มีการทำสัญญาแบบแยกรายภาค 9 ภาคทั่วประเทศ แต่ในสมัยพลตำรวจเอกปทีป มีการเปลี่ยนแปลงสัญญา การก่อสร้างให้รวมสัญญา โดยมีการยื่นให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น พิจารณาอนุมัติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง