สมเด็จพระสันตะปาปา สละตำแหน่ง

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 56
04:00
157
Logo Thai PBS
สมเด็จพระสันตะปาปา สละตำแหน่ง

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศว่าจะสละตำแหน่งในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ ซึ่งพระองค์ถือเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์แรกในรอบกว่า 700 ปี ที่สละอำนาจโดยพระประสงค์ของพระองค์เอง

เมื่อวานนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 องค์ประมุขแห่งคริสต์จักรโรมันคาทอลิคทรงแถลงเป็นภาษาละตินในการประชุมร่วมกับคณะคาร์ดินัล ณ ที่ประทับที่นครรัฐวาติกัน ว่าพระองค์ทรงตระหนักถึงสุขภาพที่อ่อนแอลง และไม่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งอีกต่อไป ซึ่งพระองค์จะสละอำนาจในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ โดยสำนักวาติกันจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ภายใน 15-20 วัน หลังการสละอำนาจ และภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้จะทราบผลการคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่

นายจอห์น เธวิส ผู้สื่อข่าวที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับสำนักวาติกันมานานถึง 30 ปี กล่าวว่า เขาไม่แปลกใจกับการสละอำนาจของพระองค์ เนื่องจากโลกในยุคปัจจุบัน พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระสันตะปาปามีมากมาย ลำพังแค่เปิดโอกาสให้บิชอปจากทั่วโลกได้เข้าเฝ้าก็กินเวลานานหลายเดือนนี้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่สร้างความกังวลพระทัยให้กับพระองค์ เช่นเรื่องที่บาทหลวงในหลายประเทศก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก เป็นต้น ซึ่งเธวิสเห็นว่าพระองค์ทรงงานหนักมาก

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิค เมื่อวันที่ 19 เมษายนปี 2548 ขณะนั้นทรงมีพระชนมายุ 78 พรรษา โดยรับตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นพอลที่ 2 ครั้งล่าสุดที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสละอำนาจตามพระประสงค์ของพระองค์เอง เกิดขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช 1837 หรือ 719 ปีก่อน และถือเป็นการสละอำนาจตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ 2,000 ปีของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิค

ตอนนี้ สำนักวาติกันเริ่มมองหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้ว มีกระแสว่าในครั้งนี้คาร์ดินัลจากทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือน่าจะมีโอกาสสูง ขณะที่บางกระแสถึงขั้นที่ว่าอาจจะมีสมเด็จพระสันตะปาปาผิวสีพระองค์แรกจากทวีปแอฟริกา

แม้ว่าข่าวการสละอำนาจของพระองค์จะสร้างความตกใจ และแปลกใจให้คนทั้งโลก แต่สำหรับผู้ใกล้ชิด และคนที่ติดตามข่าวคราวของพระองค์มาโดยตลอด คงไม่ประหลาดใจสักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2553 พระองค์เคยประทานให้สัมภาษณ์เป็นนัยว่าพระองค์อาจจะสละอำนาจหากทรงรู้สึกว่าไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ ก่อนหน้าที่จะทรงรับตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปา พระองค์ประชวรด้วยโรคข้ออักเสบอยู่แล้ว และเคยหกล้มในห้องน้ำเมื่อ 4 ปีก่อน จนทำให้ข้อมือหัก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง