"เฉลิม" ถาก อ้างไม่ผิด ตร."รับแต๊ะเอีย" เรื่องของธรรมเนียม

อาชญากรรม
12 ก.พ. 56
06:37
120
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ถาก อ้างไม่ผิด ตร."รับแต๊ะเอีย" เรื่องของธรรมเนียม

อ้างมีบ้างตำรวจซุกซนบ้าง ช่วงตรุษจีน ไม่ใช่อาชญากรรม แต่เป็นความไม่เหมาะสม ยืนยันไม่จัดระเบียบตำรวจใหม่

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ระบุถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางรัก เรียกรับอ้างเป็นแต๊ะเอีย ร้านตัดเสื้อ แต่สุดท้ายถูกผู้สื่อข่าวเนชั่น ซึ่งรอวัดตัวตัดเสื้ออยู่ภายในร้านว่า เป็นการกดดันเจ้าของร้านเหมือนมาเก็บส่วยช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า เรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนที่ซุกซน แต่ใครทำผิดก็ต้องลงโทษ ทำดีต้องให้บำเหน็จรางวัล แม้ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาง กำชับไม่ให้ทำผิดรับส่วยและสินบนก็ตาม

 
"มันก็ต้องมีบ้าง เเรื่องแต๊ะเอีย มีตั้งแต่ผมเป็นตำรวจฝึกงาน ปี 2515 ถ้าเขาเอามาให้ มันไม่ผิด เขาเต็มใจเพราะเป็นประเพณีคนจีน ทั้งตรุษจีน สารทจีน เขาเอามาให้ตำรวจ ตำรวจผ่านก็เรียกให้แวะ กรณีนี้ไปขอเขาก็ไม่เหมาะสมก็ต้องลงโทษ อย่าแปลกใจ เพราะประเพณีตรุษจีน สารทจีนคู่ประเทศไทยที่คนจีนเขาจะนำมาให้เอง ซึ่งคนจีนเป็นชนชาติเดียวที่มีน้ำใจมากที่สุด เพราะฝรั่งเขาไม่มี และถ้าเขาไม่ให้ก็จบ ไม่ใช่เรื่องอาชญากรรมอะไร แต่มันไม่เหมาะสม ต้องดูว่าเป็นการกรรโชกทรัพย์หรือไม่ ข่มขู่แล้วได้เงินมาหรือไม่ ก็ต้องดำเนินคดี"
 
กรณีดังกล่าว เป็นเหตุเกิดขึ้น ตำรวจสถานีตำรวจบางรัก ะดับสัญญาบัตร 1 นาย และประทวน 2 นาย เรียกรับเงินจากเจ้าของร้านตัดเสื้อ ย่านสี่พระยา อ้างเป็น แต๊ะเอีย  ช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้รับสารภาพว่าเข้าไปรับแต๊ะเอียในร้านดังกล่าวจริง
 
โดย ตำรวจชั้นประทวน 2 นาย คือ ด.ต.ประสาน เกยเมือง และด.ต.อนุชิต หมื่นยุทธ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ได้มีคำสั่ง ลงคุมขังทันที่ เป็นเวลา 30 วันพร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และแจ้งให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางรัก ทำหนังสือชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น กลับมายังต้นสังกัด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง