ฟิลิปปินส์เสนอส่งนักกีฬาในกีฬาสากลเข้าร่วมซีเกมส์เท่านั้นเพื่อบอยคอตพม่า

กีฬา
12 ก.พ. 56
14:36
92
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์เสนอส่งนักกีฬาในกีฬาสากลเข้าร่วมซีเกมส์เท่านั้นเพื่อบอยคอตพม่า

หลังจากพม่าเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 27 ตัดกีฬาสากลออกหลายประเภท ไทยเป็นประเทศแรกที่แสดงความไม่พอใจแต่ยังพยายามเจรจาเพื่อให้พม่าพิจารณาใหม่ ขณะ ที่ฟิลิปปินส์ออกมาแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจนโดยฟิลิปปินส์เสนอ ให้มีการบอยคอตพม่าด้วยการส่งนักกีฬาที่มีลุ้นเหรียญในกีฬาสากลเข้าร่วมการ แข่งขันเท่านั้น

กีฬาเทนนิส ยิมนาสติก และวอลเล่ย์บอลชายหาด ถูกตัดออกจากซีเกมส์โดยพม่าเพิ่มเหรียญในกีฬาพื้นบ้านเต็มอัตรา 8 ชนิดรวมถึงโววีนั่ม และ เคมโป้ มีผลให้เหรียญรางวัลในกีฬาพื้นบ้านสูงถึง 60 เหรียญ สร้างความไม่พอใจแก่ฟิลลิปปินส์ โดยนายริชชี่ การ์เซีย ประธานคณะกรรมการกีฬาของฟิลิปปินส์วิเคราะห์ว่าพม่าพยายามทำให้อันดับเหรียญรางวัลของพวกเขาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อฟิลิปปินส์อย่างแน่นอนเพราะซีเกมส์ครั้งที่แล้วที่อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ได้อันดับ 6 ซึ่งเป็นอันดับเหนือพม่า ครั้งนี้ฟิลิปปินส์อาจจะร่วงลงมาอยู่ท้ายตารางซึ่งฟิลิปปินส์คาดหวังว่าพวกเขาควรจะจบไม่ต่ำกว่าอันดับ 7

ทั้งนี้นายการ์เซียเห็นด้วยในการปรับเปลี่ยนธรรมนูญซีเกมส์ และควรสนับสนุนกีฬาสากลในโอลิมปิกให้แข่งขันในซเกมส์เป็นหลัก นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกแสดงจุดยืนโดยไม่ต้องกลัวการถูกตัดสิทธิ์ออกจากซีเกมส์

ในขณะที่ฟิลิปปินส์แสดงท่าทีแข็งกร้าว แต่ทางด้าน ศ.เจริญ วรรธนะสิน มนตรีซีเกมส์ของไทยยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้วในฐานะตัวแทนของไทย แต่ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ซีเกมส์ทุกประเทศต้องเคารพกัน และรักษามรรยาท โดยเฉพาะประเทศไทยที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบทางการเมืองที่จะตามมาเพราะไทย และพม่ามีชายแดนติดต่อกัน

การบรรจุกีฬาพื้นบ้านเป็นเรื่องธรรมดาสามารถทำได้แต่ต้องไม่มากจนกระทบต่อเหรียญรางวัลโดยรวม ท่าทีที่แข็งกร้าวของนายการ์เซียทำให้คาดการณ์ว่าฟิลิปปินส์จะตัดสินใจส่งเพียงกีฬาที่มีความหวังเท่านั้น ถือเป็นการบอยคอตไม่ส่งนักกีฬาแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ซึ่งอาจจะส่งเพียง 36 รายการที่คว้าเหรียญจากซีเกมส์ครั้งที่แล้ว นักกีฬาทั้งหมดอาจจะมีเพียง 50 คน และหวังเพียง 20 เหรียญทองเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง