ศาลปกครอง นัดไต่สวน 18 ก.พ. "ศรีสุวรรณ" ฟ้องระงับโพลชี้นำเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
12 ก.พ. 56
15:54
61
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง นัดไต่สวน 18 ก.พ. "ศรีสุวรรณ" ฟ้องระงับโพลชี้นำเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. รวมตัวฟ้อง กกต. เหตุละเลยหน้าที่ ปล่อยทำผลสำรวจชี้นำ ทั้งขอให้กำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง และจัดการป้ายหาเสียง

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯและผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. 3 คน ประกอบด้วย นายวิละ อุดม ผู้สมัครหมายเลข 1 นายสมิตร สมิทธินันท์ ผู้สมัครหมายเลข 5 นายวิทยา จังกอบพัฒนา ผู้สมัครหมายเลข 24 และผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จำนวน 7 คนได้ไปยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กทม.และ กกต.กลาง ต่อศาลปกครองกลาง ฐานเป็นหน่วยงานทางปกครองละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ซึ่งดำเนินการและควบคุมการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 235 และมาตรา 236 ประกอบกับปล่อยให้มีการฝ่าฝืนพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 57 โดยชัดแจ้ง ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯและผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย จึงได้ยื่นฟ้องต่อ กกต. ดังกล่าว วันที่ 12 ก.พ. เวลา 10.30 น.โดยมีคำขอท้ายคำฟ้อง ดังนี้

 
1)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาหรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการใด ๆ เพื่อให้การคุ้มครองชั่วคราวผู้ฟ้องคดีและผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอื่น ๆ ก่อนการพิพากษา โดยมีคำสั่งใด ๆ ให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการเผยแพร่ผลโพลของทุกสำนัก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้นแล้ว
 
2)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการใด ๆ ตามอำนาจหน้าที่ในการสั่งห้ามการทำโพลชี้นำที่ระบุถึงชื่อบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดช่วงระยะเวลาของการมีพระราชกฤษฎีการับสมัครไปจนถึงปิดหีบเลือกตั้ง
 
3)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีเพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดให้ผู้สมัครแต่ละคนสามารถใช้จ่ายเงินในการเลือกตั้งไว้สูงไม่เกินไปกว่าผลรวมค่าตอบแทนหรือเงินเดือนของตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครตลอด 4 ปี หรือการเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มีส่วนได้เสียร่วมตัดสินใจกำหนด
 
4)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อสอบสวน ลงโทษ และระงับการโฆษณาหาเสียงหรือนำเสนอนโยบายที่ไม่เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๒๘ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
 
5)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีจำกัดขนาดและจำนวนป้ายหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้เล็กลง สามารถติดตั้งได้เฉพาะบริเวณสถานที่เลือกตั้งหรือสถานที่ที่ผู้ถูกฟ้องคดีกำหนดให้เท่านั้น โดยห้ามการติดตั้งหรือแสดงในพื้นที่บนฟุตบาทหรือทางเท้าหรือพื้นที่สาธารณะประโยชน์ใดที่ประชาชนใช้ร่วมกัน หรือตามที่ศาลเห็นควร
 
ศาลปกครองได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเป็นคดีหมายเลขดำที่ 272/2556 แล้วจึงมีคำสั่งนัดคู่กรณีมาไต่สวนเป็นการเร่งด่วนในวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 นี้ เวลา 13.30 น. ณ ศาลปกครองกลาง เพื่อมีคำสั่งตามคำขอหรือไม่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง